Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Giọt Lệ Đen-Lê Trần-Trọng Minh-Minh Hòa

Tù Khúc : Giọt Lệ Đen
Những tác phẩm tù khúc, dấu tích khốn khó của một thời nhiễu nhương mà những ai đã từng sống qua sẽ không thể nào quên cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay. Mai đây, thế hệ chúng tôi sẽ ra đi, nhưng những chứng tích này phải được bảo tn để con cháu chúng ta có cơ hội đọc, nghe, cảm nỗi thống khổ của cha ông mà cố gắng  hết sức mình ngăn ngừa mọi sự lập lại của lịch sử, nhất là lịch sử 50 năm sau cùng của thế kỷ 20.
 
Lê Trần & Trọng Minh : Giọt Lệ Đen 
 
Giọt Lệ Đen – Tranh : Trần Thanh Châu
Về bài tù khúc “ Giọt lệ đen “, anh Lê Trần , đồng tác giả với anh Trọng Minh đã kể :
“ Khỏang năm 1977-78, tôi bị đưa ra cải tạo ở miền Bắc, trại Hòang Liên Sơn. Thời gian này, cuộc sống tù đày ở đỉnh điểm của sự đày đọa, đói rét , tưởng không còn có ngày về.  Và tất nhiên, tâm trạng người tù khi tuyệt vọng nhất luôn luôn nghĩ về gia đình. Thế là những giấc mơ “ đẹp như mơ “ cứ trở về hàng đêm khi  người tù đã được hưởng giây phút sung sướng nhất trong ngày , đặt mình xuống tấm chõng tre , nhắm mắt “ tìm lại thoáng hương xưa “. Một hôm, ngồi nghỉ mệt trên một ngọn đồi sau khi đã hòan thành chỉ tiêu chặt nứa trong ngày, tôi nhớ lại giấc mơ đêm hôm trước tôi về quê cũ gặp lại người yêu. Thóang trong đầu tôi, mấy câu đầu của “ Giọt Lệ Đen “ xuất hiện và sau đó bài thơ hình thành. Tuy nhiên, bài thơ vẫn chỉ năm đó, cùng với người tù đêm đêm “ mộng về quê cũ “  mong “ tìm lại người xưa “. Phải đợi đến 7, 8 năm sau,tại trại tù miền Nam  Z30A Xuân lộc, tôi được gặp Trọng Minh và đưa cho anh bài thơ cũ. Trọng Minh đã xuất sắc biến ý thơ thành một trong những bài tù khúc hay nhất của anh. “ ( Lê Trần ).
Giọt Lệ Đen – Thơ: Lê Trần . Nhạc Trọng Minh:  Trình bày : Minh Hòa
http://t-van.net/wp-content/uploads/2012/05/giot-le-den-150x150.jpg
( Nhạc Audio )
 
Hôm qua nhớ em đêm mơ bông Hồng mọc trong khe đá
Lá mùa thu rơi trong tháng Hạ
Lệ âm thầm đọng lại thành đêm,
giọt lệ ưu phiền
Như dấu chấm than cuối bài tình lỡ,
Như chiếc áo quan im lìm dưới cỏ
Ôi ! giọt lệ đen ! Ôi ! giọt lệ đen !
Hôm qua nhớ em đêm mơ trăng ngà dạt vùng mây xám
Những mùa Xuân qua trời vắng Nhạn
Lệ vơi ngày, đọng lại thành đêm
giọt lệ ưu phiền
Em khóc tiếc thương cánh vàng vùi gió
Em khóc tiếc thương thiên đường dưới cỏ
Ôi ! giọt lệ đen ! Ôi ! giọt lệ đen !
Như thấy giọt lệ đen chớp cánh trong đêm
Như thấy giọt lệ đen lấp lánh trong tim
Thì xin em cứ khóc cho vơi ưu phiền
Thì xin em cứ khóc cho tan bóng đêm
(Nhạc…)
(Trở lại từ đầu đến hết)
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét