Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Bắt được nghi phạm đánh bom Boston


  1. Thị trưởng Boston, ông Tommenio nói qua điện đàm cảnh sát: "Thị trưởng của các anh rất tự hào về các anh."

  2. Một chiếc xe cứu thương đưa nghi phạm thứ hai ra khỏi đường Franklin dưới sự hộ tống của cảnh sát

  3. An ninh vẫn được thắt chặt cuối đường Franklin. hai người đàn ông và một phụ nữ đang bị điều tra tại New Bedford vì bị tình nghi có liên quan tới nghi phạm thứ hai

  4. Cảnh sát đang áp tải nghi phạm thứ hai đến bệnh viên MT Auburn dưới sự giám sát chặt chẽ
  5. Nghi phạm đã bị bắt sau khi tiếng súng nổ ra. Điều kiện sức khỏe của nghi phạm này chưa được thông báo rõ
  6. Nghi phạm đang được đưa tới bệnh viên MT auburn dưới sự canh gác chặt chẽ của cảnh sát
  7. Paul Adams, Phóng viên BBC World Service cho biết một phóng viên của CNN vừa nhìn thấy được chiếc thuyền và nghe thấy cảnh sát hô hoán yêu cầu nghi phạm ra hàng (nguyên văn là "come out and put your hands up").  Phóng viên này không nghe thấy phản hồi gì từ phía trong thuyền. 

  8. Cảnh sát đang bao vây khu vực này, nơi mà họ cho là nghi phạm thứ hai, Dzhokar Tsarnaev đang lẩn trốn. Chiếc thuyền ở sân sau là nơi nghi phạm trốn và bị một người phát hiện.
  9. NBC nói nghi phạm vẫn còn sống.

  10. Cảnh sát đang được hạ lệnh tiến nhanh về đường Franklin, ở Watertown sau khi các báo cáo nói có tiếng súng nổ ra ở đây
  11. AP dẫn lời giới chức nói nghi phạm đánh bom đang có mặt trên chiếc thuyền cất ở khu dân cư tại Watertown. Thuyền này ở sân sau một ngôi nhà.
  12. AP: FBI thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm bị bắn chết trong cuộc đọ súng trước đó, vào năm 2011 theo đề nghị của một chính phủ nước ngoài nhưng không phát hiện được gì cả.
  13. BBC News: Mục tiêu của cảnh sát là bắt sống nghi phạm thứ hai này để giải đáp các câu hỏi họ đã lên kế hoạch tấn công ra sao, với động cơ gì...

  14. Hình chụp này cho thấy các nhân viên an ninh Hoa Kỳ tiếp cận khu vực ở Watertown, nơi được cho là có nghi phạm đang lẩn trổn.
  15. BBC News:  Garrett Quinn, một phóng viên từ Boston.com, nói với BBC News rằng trong chiến dịch rà soát, cảnh sát phát hiện một người trốn dưới vải bạt che một chiếc thuyền tại Watertown.
  16. NewsCenter 5 đưa tin nghi phạm thứ hai Dzhokhar Tzarnaev đang bị cảnh sát bủa vây tại Phố Franklin.
  17. CNN đưa tin có xe cứu thương tới khu vực Phố Franklin tại Watertown.
  18. Lúc này là 1945 phút giờ địa phương.
  19. Một phóng viên của CNN tại khu vực cho biết qua điện thoại rằng người ta đang sơ tán trẻ em ra khỏi khu vực này.
  20. Các hãng tin Hoa Kỳ nói FBI tin rằng họ đã bao vây được nghi phạm, hiện đang trên một chiếc thuyền đặt trên một xe kéo, loại gắn sau ô tô, nằm trong sân sau của một khu nhà ở.
    Hãng tin AP nói ông Obama và Tổng thống Nga Putin nói chuyện qua điện thoại về vụ tấn công Boston. Ông Putin chia buồn về vụ việc.
    Reuters đưa tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc điện đàm về sự hợp tác của Moscow trong nỗ lực chống khủng bố. 
  21. NBC News tweet: Người ta nghe thấy một loạt tiếng súng nổ tại Watertown, Massachusetts.
  22. BBC News: Cảnh sát Boston tin rằng nghi phạm chưa rời khỏi bang Massachusetts, nhưng không chắc anh ta vẫn còn ở trong thành phố Boston hay không.
  23. The Associated Press: ‏Thống đốc Massachusetts nói hoạt động transit được nối lại tuy nghi phạm Boston vẫn còn chưa bắt được.
  24. NBC NewsAP tường thuật Tamerlan Tsarnaev hồi năm ngoái đã đi Nga qua ngả New York và đã ở đó sáu tháng. Không có hồ sơ chứng tỏ Dzhokhar Tsarnaev ra nước ngoài.

  25. BBC News: Ông Ruslan Tsarni (người trong hình), sống tại Maryland, chú của hai nghi phạm, nói ông "hổ thẹn" về hành động của cháu mình.
    Một người chú khác, ông Alviz Tsarni, khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC, Hoa Kỳ với câu hỏi liệu ông có lo lắng cho người cháu còn đang bỏ trốn hay không, ông đáp: "Điều gì có thể xảy ra cho nó đây? Họ sẽ giết chết nó, tất cả là vậy... Chúng ta biết thế mà, phải không? Chúng tôi không phải lo lắng về điều này. Những gì đã xảy ra thì xảy ra rồi, nó thế là chết rồi."
  26. The Washington Post làm một phép tính nhanh về thiệt hại kinh tế phát sinh từ việc Boston bị đóng cửa.
    Theo một ước tính, GDP của khu vực Boston là 326 tỷ đô la trong năm 2011, như vậy mỗi ngày đóng cửa sẽ dẫn đến tổn thất gần 1 tỷ đô la.
    Tuy nhiên, một phân tích gia khác nói hậu quả sẽ tương tự như tác hại của một trận bão tuyết lớn.
  27. BBC News: Bên cạnh việc gây ảnh hưởng tới việc đi lại trong thành phố, việc đóng cửa toàn bộ gây gián đoạn việc đi đến và rời khỏi Boston. Toàn bộ các chuyến tàu từ ga Pennsylvania Station ở New York đi Boston đều bị hủy.
  28. BBC Monitoring tường thuật cả hai anh em nghi phạm đã đăng những đường dẫn tới các trang mạng online của các tay súng Hồi giáo cực đoan, trong đó đáng chú ý có một số trang liên quan tới Chechnya và Syria.
    Có vẻ như trang của Dzhokhar trên mạng xã hội của Nga VKontakte có một đường dẫn ngày 9/4 tới một video chiếu những cảnh tàn bạo của các lực lượng chính phủ trong cuộc nội chiến Syria. Một tài khoản YouTube mang tên Tamerlan Tsarnaev có đăng một clip với âm thanh nói tiếng Ả rập, trong đó một người đàn ông so sánh Chechnya với Syria.
  29. BBC News: Cảnh sát bang Massachusetts nói không tìm kiếm chiếc xe Honda Civic màu xanh nữa, nhưng một phóng viên Reuters có mặt tại một sân sau ở CAmbridge gần căn hộ của Tsarnaev nhìn thấy cảnh sát kéo một chiếc Honda có biển số bị dán băng che kín lên môt chiếc xe tải chở đi. Ngay sau đó, một nhóm phá bom tới nơi, và ba người mặc quần áo phòng chống độc hại sinh học, đi ủng bảo hộ đi ra từ căn nhà. Tin do Reuters tường thuật.

  30. Tòa Bạch Ốc công bố tấm hình chụp Tổng thống Barack Obama cùng các cố vấn an ninh ngồi trong phòng, nơi ông được báo cáo về diễn biến điều tra Boston.
  31. BBC News: New York Times và CBS News tường thuật rằng Dzhokhar, cha và mẹ anh ta đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ hồi năm ngoái. Tamerlan được cho là đang trong quá trình nhập tịch.
  32. BBC News: Cảnh sát Connecticut đang tìm kiếm một chiếc xe hơi khác, mang biển số Massachusetts, một chiếc Honda Civic màu xanh đời 1999, và nói những ai có bất kỳ thông tin gì hãy gọi điện báo cảnh sát Massachusett.
  33. BBC News: Kristian Tuinzing, một người dân địa phương nói rằng có một viên đạn bắn thủng qua tường vào nhà mình và vẫn còn vết trên lịch treo tường cũng như thủng ghế khi xảy ra vụ đọ súng giữa cảnh sát Boston và hai nghi phạm trước đó. Ông trả lời BBC qua video.

  34. Tamerlan Tsarnaev 26 tuổi, nghi phạm đã bị bắn chết, từng tham gia giải đấu đấm bốc không chuyên.

  35. Ảnh nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev (trái), hiện đang bị truy lùng, cùng bạn trong lễ tốt nghiệp trường trung học Cambridge Rindge và Latin.
  36. Huffington Post dẫn lời người chú Ruslan Tsarni gọi hai nghi phạm là "đáng bị chịu cảnh này". Ông vừa nói vừa thở nặng nhọc trong cuộc phỏng vấn với báo giới:
    "Tôi vẫn luôn nói với chúng, đạo Hồi vẫn sẽ luôn ở đó, lo làm việc của các cháu đi. Đi làm, đi học, có ích. Nhớ vì sao đã tới Mỹ... Tôi không hề thương cảm cho chúng.
    Ông Ruslan cũng cho biết ông từng ở chung nhà với hai nghi phạm trong suốt 10 năm, và hai anh em Tsarnaev được định cư ở Mỹ theo diện tị nạn.
  37. BBC News: Tại Maryland, Hoa Kỳ, một người chú của hai nghi phạm là ông Ruslan Tsarni nói: " Chúng tôi là người Hồi giáo, người dân tộc Chechen... ai đó đã biến họ thành người cực đoan. Họ đã mang lại ô nhục" cho gia đình".
    Ông kêu gọi người cháu đang lẩn trốn ra hàng và đã xin tha thứ. Ông cũng nói rằng hai người cháu trai di cư sang Hoa Kỳ và được hưởng qui chế tị nạn nhưng cho biết gia đình ông "chẳng có gì liên hệ với họ" từ bấy lâu nay.

     
  38. BBC: Người cha của hai nghi phạm là ông Anzor Tsarnaev vừa nói với BBC rằng con trai út của ông là Dzhokhar hy vọng trở thành bác sỹ phẫu thuật não, và rằng ông tin là con ông bị cơ quan mật vụ Mỹ gài bẫy.
  39. Theo BBC Monitoring, một người đàn ông tên là Anzor, nhận là bố của Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev, nói với hãng tin Interfax của Nga rằng, con ông ta bị gài.
    "Lực lượng đặc nhiệm cho gài các con tôi vì chúng là người Muslim," ông Anzor được trích lời nói. "Vì sao họ giết Tamerlan? Họ nên bắt sống nó. Đứa em thì giờ đang bỏ trốn; nó đang học năm thứ hai ở trường y ở Mỹ. Chúng tôi vẫn mong chờ nó về thăm nhà vào kỳ nghỉ. Giờ tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nữa."

  40. Bản đồ tóm lượt diễn biến sự việc
  41. Cuộc truy tìm nghi phạm tập trung ở khoảng 20 block (cụm nhiều nhà) khu vực Watertown. Cơ quan an ninh quan ngại nghi phạm có thể đeo bom trong người

  42. Các đơn vị gỡ bom được điều động vào cuộc
  43. Quan chức Chính phủ Kyrgyzstan nói anh em Tsarnaev rời Kyrgyzstan để tới Hoa Kỳ vào năm 2001.
  44. Boston Globe: Nghi phạm đã bỏ xe lại để chạy trốn trên đường bộ.

  45. Xe thiết giáp cũng được huy động vào khu vực
  46. Cảnh sát nói đã tìm thấy chiếc xe số 316-ES9, màu xám. Honda CRV đời 99 ở Cambridge. Chiếc xe này được đăng ký dưới tên của nghi phạm đã bị bắn chết. Cảnh sát ngưng đăng lệnh tìm kiếm chiếc xe.

  47. Chó nghiệp vụ được đưa vào cuộc để giúp tìm kiếm
  48. Alvi Tsarni, chú hai nghi phạm trả lời WBZ, radio tại Boston:
    WBZ: Ông có biết về hai nghi phạm không?
    Alvi Tsarni: Nghi phạm? Nghi phạm nào? Chúng không làm gì cả. Họ đã giết cháu tôi. Tôi không tin chúng đã làm gì nên tội cả. Tôi không thể tin.
    Alvi Tsarni: Đứa lớn mới gọi tôi hôm qua, xin lỗi vì lâu nay không liên lạc và nói từ nay về sau sẽ nói chuyện với tôi nhiều hơn.
    WBZ: Và chị dâu ông báo tin cho ông?
    Alvi Tsarni: Đúng, bà ấy gọi tôi trong nước mắt. Tôi không thể tin được.

  49. Cảnh sát truy nã xe số 316-ES9, màu xám. Honda CRV đời 99. Tuyệt đối không được lại gần.
  50. Cảnh sát bang Connecticut vừa ra thêm thông báo về chiếc xe mà nghi phạm thứ hai dùng để bỏ trốn đã được tìm thấy ở Boston.

  51. Cảnh sát sơ tán người dân ra khỏi các khu bị phong tỏa và lùng sục. Nguồn hình: Reuters.
  52. Lulu Emmons, bạn cùng lớp tiếng Latin với nghi phạm 19 tuổi Dzhokhar nói: "Cậu ta có vẻ cũng giống như mọi người khác. Không gần gũi với ai, nhưng khá thân thiện."
    "Tôi chỉ thực sự thấy bị sốc, tôi ngồi cạnh cậu ta, đùa giỡn với cậu ta, cười đùa với cậu ta. Giờ tôi cảm thấy mọi chuyện thật là điên rồ."
  53. Giới chức trách nói tìm thấy một tài khoản trên Youtube với nick Tamerlan Tsarnaev từng đăng video liên quan đến Al Qaeda nhưng chưa biết có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay không.
  54. BBC News: Mark Siderais, Chủ tịch thị trấn Watertown có diện tích khoảng 4 dặm vuông nói với BBC News rằng 33.000 dân tại đây nên khóa chặt cửa và ở trong nhà.  Watertown là nơi được cho là nghi phạm thứ hai đang lẩn trốn, mặc dù cảnh sát không loại trừ khả năng nghi phạm 19 tuổi này đã trốn khỏi đây.
  55. BBC Moscow: Zubeidat Tsarnaeva, người sống tại cùng địa chỉ với nghi phạm đang bị truy lùng tại Phố Norfolk, Cambridge, Massachusetts và nhiều khả năng là mẹ của hai nghi phạm, từng bị bắt vào năm ngoái vì đã chôm đồ ở cửa hàng. 

  56. Thêm các toán đặc nhiệm (SWAT) được điều động tới khu vực đang bị bao vây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét