Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

NGAY LẬP TỨC, HÃY ĐỨNG VỀ PHÍA NHÂN DÂN

LS. Nguyễn Danh Huế: NGAY LẬP TỨC, HÃY ĐỨNG VỀ PHÍA NHÂN DÂN



 
Tất cả các cường quốc trên thế giới đều là những quốc gia khai thác rất tốt nguồn lợi từ biển. Biển cho cá tôm, cho tài nguyên, giúp vận chuyển hàng hóa thuận lợi...
Từ ngàn đời nay, người Việt tồn tại trước giặc phương Bắc cũng nhờ những dãy núi cao và có biển cả bao bọc chở che. Tuy chưa biết khai thác và làm giàu từ biển nhưng biển vẫn là nguồn sống của hàng triệu con người.

SAI TỪ CÁI TÊN GỌI
Chúng ta hay nghe cụm từ "sự cố" thay vì "thảm họa". Người ta có vẻ cố làm nhẹ nó đi. Chỉ là cái tên gọi nhưng nó lại hàm chứa nhiều điều trong đó. Sự thật vẫn phải là sự thật và người dân ở Miền Trung quá thấm thía nỗi mất mát của Biển và cái tên gọi đã làm cho họ cảm thấy mất mát ấy không được thấu hiểu và sẻ chia.
ĐẾN NHẬN TIỀN
Không bàn đến số tiền 500 triệu USD là to hay nhỏ nhưng việc chưa có thống kê thiệt hại kinh tế, chưa có đánh giá về mức độ tàn phá môi trường và giải pháp khắc phục nhưng chính phủ đã đưa ra con số Formosa sẽ bồi thường số tiền đó đã tạo ra sự mập mờ, sự nghi ngờ và cả nỗi giận dữ rất lớn trong dân chúng.
VỤ ÁN KHÔNG ĐƯỢC KHỞI TỐ
Pháp luật đã quy định rất rõ việc hủy hoại môi trường sẽ bị xử lý hình sự nhưng Formosa vẫn bình yên và tiếp tục hoạt động sau một cái thỏa thuận đền bù. Pháp luật không được thượng tôn càng làm cho dân chúng bất mãn và mối nghi ngờ về việc thiếu minh bạch lại tăng thêm.
KHÔNG HUY ĐỘNG HẾT NGUỒN LỰC XÃ HỘI
Chỉ một cơn bão cũng có thể dấy lên phong trào "hướng về miền Trung" nhưng một đại thảm họa với người dân nhưng chẳng có một lời hiệu triệu, thậm chí nhiều tổ chức dân sự còn bị chính quyền địa phương gây sách nhiễu khiến cho người dân cảm thấy rất cô đơn trong thảm họa.
ÍT THÔNG TIN
Với hơn 700 cơ quan báo chí nhưng những phóng sự để đi sâu vào phân tích thảm họa, nói lên nỗi thống khổ của người dân và sự tàn phá môi trường giường như rất ít. Người miền Trung chẳng biết chia sẻ cùng ai và sự bất bình cứ tích tụ và lớn dần. Việc chậm công bố nguyên nhân và đánh giá tác động đến hải sản cũng làm cho thiệt hại càng thêm lớn...
CẦN MỘT QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT
Người dân đã đấu tranh bởi họ hiểu rằng biển là hiện tại, là tương lai giống nòi và là tất cả. Cuộc biểu tình sáng nay trong ôn hòa và cả việc gần 1000 người dân đâm đơn kiện Formosa đã cho thấy một chỉ dấu đáng mừng: Người dân đã chọn cách đấu tranh pháp lý - một phương thức văn minh và tiến bộ.
Chưa bao giờ thử thách với chính quyền lại lớn như lúc này. Chỉ một quyết định sai lầm sẽ có thể thổi bùng lên ngọn lửa rất khó kiểm soát. 
Một quyết định đứng về phía nhân dân sẽ luôn và duy nhất là một quyết định đúng.
Cầu mong cho bình an mãi mãi trên quê hương ta.




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét