Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

trực tiếp Săn lùng nghi phạm đánh bom Boston


  1. Danh tính viên cảnh sát MIT bị nghi phạm bắn đã được công bố: Sean Collier, 26 tuổi.
  2. FBI mới cập nhật thông tin về nghi phạm vụ đánh bom tại Boston với hình ảnh và video.
  3. BBC Monitoring (Bộ phận điểm tin nước ngoài của BBC): Người sử dụng internet tại Chechnya phản ứng mạnh với tin đưa từ Boston. Một số người nói nhà chức trách Hoa Kỳ đang đổ lỗi vụ nổ cho người Chechnya trong khi những người khác bày tỏ khả năng sẽ có hệ lụy xấu  với người Chechnya tại châu Âu.
  4. Reuters đưa tin Dzhokhar Tsarnaev (nghi phạm thứ hai) từng đăng link trên các trang web đạo Hồi, kêu gọi tự trị cho Chechen.

  5. Các toán lính đặc nhiệm liên tục lùng sục khu vực Watertown, nơi được cho là nghi phạm thứ hai đang lẩn trốn. Tuy nhiên toàn bộ Boston được khuyến cáo đề cao cảnh giác phòng trường hợp nghi phạm có thể đã rời Watertown sau vụ đọ súng trước đó tại đây.
  6. Kevin Cullen (viết trên trang Boston Globe): Phát biểu của Tổng thống Obama tại Giáo đường Thập tự Thánh đầu ngày đã gói trọn ý kiến của Chris Combs. Đây không phải những lời lẽ nhằm trả thù [cho vụ đánh bom]. Đây không phải những lời lẽ bạo lực mà là những lời lẽ nhằm tưởng nhớ Martin Richard, Krystle Campbell và Lữ Lệnh Tử.
    Thống đốc Deval Patrick cũng dùng lời rất đúng khi nói về tính chịu trách nhiệm mà không trả thù, cảnh giác mà không sợ hãi.
    Chúng ta không thể hạ thấp mình.

  7. Trung tâm an ninh vùng Boston đưa ảnh nghi phạm thứ hai đang bị truy lùng, Dzhokhar Tzarnaev, sinh ngày 22/07/1993 với cảnh báo là người bị tình nghi có thể có vũ trang và cảnh báo công chúng.
  8. Trả lời CNN, người chú của hai nghi phạm nói ông không nói chuyện với họ trong cả hai năm qua nhưng hôm qua người anh, Tamerlan Tsarnaev gọi điện về.
    Từ Nga, tin của AP nói ông Anzor Tsarnaev ở Makhachkala, cha hai nghi phạm nói con ông, Dzhokar 'là một sinh viên y khoa học giỏi', một 'thiên thần'. 
  9. Chú của hai nghi phạm, trả lời phỏng vấn trên CBS nói cháu ông là một người "hiền lành, kín tiếng." Cha của hai nghi phạm nói người con út "hiền lành như thiên thần."
  10. Cảnh sát Boston yêu cầu giới truyền thông không làm ảnh hưởng sự an toàn của những cảnh sát đang tham gia tìm kiếm bằng cách chiếu lên truyền hình vị trí của họ

  11. Cảnh sát đang vây quanh một căn nhà, liên tục hô to "Bước ra". Trực thăng bay trên đầu ngôi nhà. Một số cảnh sát trèo lên mái nhà và chĩa súng vào cửa sổ. Ý kiến bình luận trên các đài truyền hình Mỹ cho rằng tất cả có thể đang đợi một đội gỡ bom để dọn đường tiến vào
  12. BBC Moscow cho hay họ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về Tamerlan Tsarnaev - người được cho là nghi phạm đã chết ngoài thông tin rằng gia đình người này rời Chechnya vào đầu những năm 1990.
    Văn phòng BBC tại Moscow cũng đưa tin Dzhokhar Tzarnaev (nghi phạm đang bị truy lùng) từ  Makhachkala, thủ đô Dagestan tới Hoa Kỳ vào năm 2001 hoặc 2002. Trường của Dzhokhar Tzarnaev nói rằng người này chỉ học ở đây vào năm và Dzhokhar từ Kyrgyzstan tới Dagestan.
  13. Cảnh sát Cambridge vừa khuyến cáo người dân qua Twitter nên cẩn thận khi công bố tên người hoặc các con đường để tránh ảnh hưởng tới quá trình điều tra

  14. Lệnh giới nghiêm vừa được mở rộng ra cho toàn Boston.

  15. Kênh PBS chiếu cảnh lực lượng FBI tiến vào một căn nhà ở Watertown, nơi một vũng máu được tìm thấy ở cửa sau

  16. Hiện trường vụ nổ súng tại MIT khiến một cảnh sát thiệt mạng vài tiếng trước đó.
  17. PBS: Lính đặc nhiệm đang tiến vào một ngôi nhà ở Watertown. 1 vũng máu lớn được tìm thấy ở cửa sau.
  18. Associated Press: Nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev, kẻ còn sống sót được tìm thấy trong danh sách những người được nhận học bổng Cambridge năm 2011. Nguồn: AP
  19. AP: Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama đang nghe báo cáo về diễn biến quá trình điều tra vụ đánh bom ở Boston.

  20. Tin nóng: Hình từ tài khoản mạng xã hội của nghi phạm còn sống sót Dzhokhar Tsarnaev vừa được AP công bố

  21. Cảnh sát tiến vào khu vực giới nghiêm đông tới nỗi xe bus phải được huy động cho việc chuyên chở.
  22. Nhà báo Huy Đức từ Harvard: Tình hình vẫn bình thường dù trường Harvard đã đóng. Thực ra hôm trước, sau vụ đánh bom thì trường Kennedy và khoa Luật Harvard còn mở nhưng trường chính đã tạm đóng. Sau vụ đánh bom tôi có ra xem nơi đó, thấy mọi người vẫn ngồi cafe nơi không xa hiện trường. Có một số phụ nữ Mỹ từng nhìn thấy cảnh máu me chết chóc thì quay lại nơi đó và thấy họ khóc.
  23. Hãng tin NBC News của Hoa Kỳ nói hai nghi phạm là hai anh em họ Tsarnaez. Mặc dù tin này chưa được cảnh sát xác nhận.
  24. Sky News: Một thiếu niên nói cậu lo sợ cho an toàn cá nhân sau khi có một số nguồn trên internet đã xác định nhầm rằng chính cậu là một nghi phạm trong vụ đánh bom marathon Boston và hình ảnh của cậu xuất hiện trên trang bìa New York Post.

  25. Lúc này tại hiện trường vụ nổ bom khiến ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương hôm thứ Hai ở Boston: thông điệp "Hãy tiếp tục chạy nhé, Boston" do những người tham gia cộng đồng mạng xã hội mang tên "Stay strong for Boston" được dán lên tấm hàng rào cách ly được dựng lên bởi cảnh sát.
  26. Hãng AP nói các nghi phạm vụ đánh bom Boston 'có xuất xứ từ vùng gần Chechnya' (thuộc Liên Xô cũ) và sống ở Mỹ ít nhất đã một năm.
  27. Báo chí Trung Quốc nói cha mẹ của nữ sinh viên Lữ Lệnh Tử, 23 tuổi, người bị giết trong vụ đánh bom cuộc thi chạy việt dã Boston hôm đầu tuần, sẽ rời quê nhà tối thứ Sáu 19/4 ở tỉnh Liêu Ninh sang Hoa Kỳ để đưa tang con.
    Đại học Boston thông báo họ lập ra một học bổng mang tên nữ sinh viên Trung Quốc này để tưởng niệm cô.
  28. Nghi phạm đầu tiên bị bắt và bắn chết
    Nghi phạm đầu tiên bị bắt và bắn chết trong vụ truy bắt ở Boston.

  29. Cảnh sát Boston xác nhận nghi phạm thiệt mạng là người đội mũ đen trong hình được công bố bởi FBI ngày 18/4.
    Người đội mũ trắng, hiện nay vẫn lẩn trốn với vũ khí trong người.
  30. Thông tấn AP: Các bác sỹ đã xác nhận một trong hai nghi phạm thiệt mạng do nhiều vết thương trên người, trong đó có vết thương do một vụ nổ và nhiều vết thương do bị trúng đạn.
  31. Trang web của Đại học Harvard thông báo trường tạm đóng cửa ‘vì quan ngại an ninh chung’. Trang web nói mọi người hãy vào đọc trang này để cập nhật tin tức.
    Trước đó, lúc 5 giờ 41 sáng ngày 19/4 giờ địa phương, trang web này thông báo của Cảnh sát khu vực Harvard đề nghị người sống gần ký túc xạ Cambridge/Allston “hãy ở trong nhà”.
    Các khu nhà sinh viên tại Đại học Harvard đều “tăng cường an ninh lên mức cao”.
    Lúc 04 giờ 55 sáng, trường MIT thông báo có một gói khả nghi được tìm thấy gần số 500 Memorial Drive và đề nghị mọi người tránh xa khu vực này.
  32. Cảnh sát Boston nói một nghi phạm vụ đánh bom Boston đã bị bắn chết, kẻ còn lại còn đang bị truy đuổi trong lúc cảnh sát mở chiến dịch truy quét xuống khu vực Watertown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét