Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Tường trình - Nhận định: CSVLK Nguyễn Thành


-Xem lại bài  viết của SVLK Nguyễn Thành  ngày 8-3-2010 
Phát hiện kinh hồn : Hội thảo HS-TS chỉ là quả mù, trong hồ sơ
nộp LHQ, VC đã vứt Hoàng Sa ngoài đường ranh 200 hải lý của VN;
nghĩa là cắt Hoàng Sa cho Tàu từ lâu và vài đảo của Trường Sa !
Lê Công Phụng - Đỗ Mười - Lê Khả Phiêu là những tên lừa gạt !

* Hội thảo Biển Đông ở Paris là hỏa mù, Hà Nội đang tiến tới
việc bàn giao Hoàng Sa Trường Sa cho Bắc Kinh qua LHQ


LTG. Sau Hội Thảo Hoàng Sa Trưòng Sa ở Sàigòn ngày 25.7.2009 với
tình trạng diễn giả “bị ngăn chặn” không đến được và Hội
Thảo Biển Đông ở Hà Nội ngày 10.11.2009 với những lời tuyên
bố lung tung, dối trá của Hà Nội [xin đọc trong bài viết dưới
đây], Hà Nội lại vừa bày ra vụ Hội Thảo Biển Đông ở Paris
ngày 27-28.2.2010 rồi hủy bỏ vào phút chót mà nếu có hội thảo
thì trưởng đoàn Hà Nội cỡ Phó Chủ Tịch nước Nguyễn Thị Bình
[Ngoa.i-trưởng, Trưởngđdoàn MTDTGPMN “cò mồi”ở Hoà Đàm Paris
1973] thì kết quả thế nào mọi người đều thấy trước! Nói rõ
hơn: Hội thảo cái gì nữa -Hoàng Sa Trường Sa của VN ai cũng
biết; vấn đề lúc này là từ lâu đảng CSVN đã dâng cho đảng
CSTH và nay thì Hà Nội đang hoàn tất việc bàn giao cho Bắc Kinh
qua Luật Biển LHQ và tung đủ thứ tin tức hỏa mù trong đó có
hội thảo chẳng qua để mọi người không chú ý tới 2 cái hồ sơ
xúc tiến việc bàn giao có nhiều khả năng sẽ được Ủy Ban Thềm
Lục Địa LHQ chấp thuận nay maị


Học gỉa Vũ Hữu San, chuyên gia về Biển Đông, tác gỉa “Địa Lý
Biển Đông với Hoàng Sa Trường Sa”, nhận xét về hồ sơ Hà Nội
nộp LHQ ngày 6 và 7.5.2009 để giải quyết vấn đề Biển Đông
như sau: “Hà Nội đã lùi bước khi vẽ hải đồ nộp LHQ. Dân chúng
VN đừng bao giờ nghe chúng nói, hãy nhìn những gì chúng làm. Nếu
xem hải đồ do Hà Nội nộp LHQ, chúng ta sẽ thấy: 3.4 biển Hoàng
Sa nằm trong hải-phận Tàu; 4.5 biển Trường Sa không còn trong
hải-phận VN...Hà Nội đã công khai vẽ hải đồ và chính thức
nộp cho LHQ. Từ nay, VN cãi gì ngược lại về hải phận cũng không
được... Trung Cộng sẽ dùng hải đồ mà VN đã nộp LHQ để đàm
phán thì số phận Hoàng Sa Trường Sa coi như xong!”
Cả 2 hồ sơ của Hà Nội đều được Ủy Ban Thềm Lục Địa thông
qua bước đầu ở khóa họp 24 cuối năm 2009, sẽ được giải
quyết tiếp ở khóa họp 25 khai mạc vào ngày 15.3.2010 sắp tới và
nếu chúng ta không tìm được cách ngăn chặn thì Hoàng Sa,
Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt sẽ vĩnh viễn rơi vào tay
bành trướng Bắc Kinh qua chính Luật Biển LHQ. Sau khi đọc Thông
Cáo của Ủy Ban Thềm Lục Địa kết thúc khóa họp 24 vào ngày
11.12.2009 thông báo việc hồ sơ Hà Nội đã được chấp thuận
bước đầu, người viết thực hiện ngay bài cảnh báo dưới đây
và dự tính phổ biến vào dịp Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa 19.1
năm nay do GiaĐDình Hải Quân Hàng Hải VNCH tổ chức long trọng ở
nhiều nơi trên thế giớị Nhưng một trận cúm kéo dài khiến
người vìết không thực hiện được mong muốn và bài viết chỉ
vừa tạm hoàn tất để kịp gửi cho Đặc San Luật Khoa phát hành
vào dịp Hội Ngộ Cựu Sinh Viên Luật Khoa Sàigòn Toàn Cầu ở
Houston, Texas, Hoa Kỳ, 2-4.4.2010 và trước tin tức loại hỏa mù
[kiểu Hội Thảo Biển Đông ở Paris] người viết xin được phổ
biến bài viết để cảnh báo: Hà Nội đang hoàn tất việc giao
Hoàng Sa, Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho Bắc Kinh qua
Luật Biển LHQ; tất cả những tin tức này nọ hay hội họp ồn ào
về vấn đề Biển Đông của Hà Nội chỉ là hỏa mù mà thôi!



Cựu Sinh Viên Luật Khoa Sàigòn ở hải ngoại cảnh báo:


Hội thảo Biển Đông ở Paris là hỏa mù, Hà Nội đang tiến tới
việc bàn giao Hoàng Sa Trường Sa cho Bắc Kinh qua LHQ


Tường trình - Nhận định: CSVLK Nguyễn Thành


Ị Tin Liên Hợp Quốc


Uỷ Ban Phân Ranh Thềm Lục Địa LHQ [từ đây viết là Ủy
Ban=Commission] kết thúc khoá họp 24 về thềm lục địa mở rộng
ngoài 200 hải lý ở trụ sở LHQ, New York, vào ngày 11.12.2009. Thông
Cáo rất dài của Ủy Ban đã được phổ biến trên trang nhà
“UNCLOS” và người viết bài này xin tóm lược một số điều cần
biết và liên quan tới VN dưới đâỵ [1]


1. Ủy Ban cho biết đã nhận được 35 hồ sơ mới cho khóa họp 24,
từ 10.8.2009 đến 11.9.2009; trong số này có 2 hồ sơ của Hà Nộị
Tuy là khóa họp 24 nhưng là khóa họp đầu tiên dài nhất của Uỷ
Ban về thềm lục địa mở rộng sau hạn kỳ nộp đơn 10 năm, ngày
chót là 13.5.2009. Vì số lượng hồ sơ quá nhiều nên Ủy Ban đã
phải họp thêm 2 lần, mỗi lần 1 tuần lễ  vào đầu tháng 11 và
12.2009. Tuy vậy, Ủy Ban vẫn chưa giải quyết được gì về 35 hồ
sơ mới nàỵ


Ủy Ban đã dành gần hết khóa họp để giải quyết 5 hồ sơ cũ
[của Pháp, Barbados, Anh và North Ireland, Indonesia, Nhật] tồn đọng
từ các khóa họp cũ. Dù cả 5 hồ sơ này đều đã được các
Tiểu Ban [Sub-Commission] thành lập bởi các khóa họp cũ xem xét và
đề nghị khuyến cáo, Ủy Ban chỉ giải
quyết dứt điểm được 1 hồ sơ của Pháp, nộp từ  2 năm
trước. Bốn hồ sơ cũ còn lại, Ủy Ban có giải quyết được thì
sớm nhất cũng cuối năm 2010 hay 2011.


Ủy Ban đã nghe đa.iđiện 18 nước trình bầy về hồ sơ mở rộng
thềm lục địa và VN là nước duy nhất trong số 18 nước này đã
nhờ chính chuyên viên của Ủy Ban Thềm Lục Địa giúp soạn thảo hồ
sợ Ngày 27.8.2009, đại diện Hà Nội trình bầy trước Uỷ Ban về
hồ sơ nộp ngày 6.5.2009 liên quan tới Nam Biển Đông, trong đó có
Trường Sa và ngày 28.8.2009 trình bầy về hồ sơ ngày 7.5.2009 liên
quan tới Bắc Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Vịnh Bắc Việt.


2. Về Thủ Tục Cứu Xét, muốn mở rộng thềm lục địa ngoài 200
hải lý, nước ven biển phải nộp hồ sơ cho Ủy Ban. Hồ sơ gồm
bản đồ với toạ độ rõ ràng và cách tính để qui định đường
ranh thềm lục địa ngoài 200 hải lý theo qui định của Luật Biển
LHQ. Tổng Thư Ký LHQ phải thông báo bằng văn bản cho các nước
hội viên Luật Biển khi nhận hồ sơ và phổ biến văn bản này
trên trang nhà LHQ.


Để giải quyết hồ sơ, Ủy Ban phải chỉ định Tiểu Ban gồm 7
người để xem xét. Tiểu Ban họp riêng khi xét hồ sơ, có thể
yêu cầu nước liên hệ cung cấp thêm tài liệu hay thay đổi hồ
sơ, phải thông báo cho nước liên hệ biết kết luận về hồ sơ
và  đọc cho nước này biết các khuyến cáo [Recommendations] của
Tiểu Ban trước khi đệ trình Ủy Ban.


Nước liên hệ được quyền tham dự buổi họp của Uỷ Ban để
trình bầy quan điểm về khuyến cáo của Tiểu Ban. Ủy Ban cũng có
thể yêu cầu nước liên hệ thay đổi một phần hay toàn bộ hồ
sơ cho hợp với Luật Biển. Nếu Ủy Ban không có ý kiến khác thì
khuyến cáo của Tiểu Ban sẽ là quyết định của Uỷ Ban. Quyết
định của Ủy Ban có giá trị chung quyết và ràng buộc các nước
liên hê..


3. Uỷ Ban hiện nay do Đại Hội Đồng các nước hội viên Luật
Biển [họp năm 2007] bầu ra, gồm 21 ủy viên, nhiệm kỳ 5 năm [2007 -
2012]. Như thế, Ủy Ban chỉ có thể thiết lập tối đa 3 Tiểu Ban
nên việc giải quyết hồ sơ rất chậm và thường mất vài năm.
[Hồ sơ Brazil nộp ngày 17.5.2004, Ủy Ban giải quyết 9.4.2008, mất 4
năm; hồ sơ của Cuba nộp 1.6.2009 -tức sau 13.5.2009 có 17 ngày, Ủy
Ban quyết định năm 2030 mới giải quyết, tức 20 năm nữa].


Điều cần lưu ý ở đây là trong số 21 ủy viên của Ủy Ban
đương nhiệm có 3 đại diện của 3 nước CS: Trung Cộng, Bắc Hàn
và Ngạ Điều cần lưu ý nữa là trước khi Uỷ Ban họp để cứu
xét hồ sơ thì các nước hội viên Luật Biển họp trước để
thông qua chương trình nghị sự của Uỷ Ban. [2]


Hơn nữa, theo Luật Biển, Uỷ Ban chỉ có 2 nhiệm vụ: a] Cứu xét
và chấp thuận hồ sơ thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý
và b] Cố vấn về khoa học và kỹ thuật biển cho các nước ven
biển, nếu được yêu cầụ [3]


Tóm lại, Hà Nội đang ở tư thế cầm quyền và hội viên Luật
Biển để độc quyền nộp hồ sơ về thềm lục địa mở rộng VN
và quyền “nhào nặn” hồ sơ sau khi nộp. Trong số 21 ủy viên của
Ủy Ban có đại diện của Nga, Trung Cộng và Bắc Hàn là một lợi
thế khác của Hà Nộị Hà Nội đã nghiên cứu kỹ Luật Biển và
nhận ra lợi thế và “kẽ hở” của Luật Biển. Hà Nội bất ngờ
nộp hồ sơ cho LHQ vào phút chót là do Bắc Kinh hối thúc và
Nguyễn Tấn Dũng là kẻ hoàn tất tiến trình bàn giao Hoàng Sa,
Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho Bắc Kinh.


IỊ Về 2 hồ sơ Hà Nội nộp LHQ


Ạ Hà Nội không mở rộng Thềm Lục Địa VN, chỉ xác nhận Vùng
Đặc Quyền Kinh Tế. [4] [5]


Học gỉa Vũ Hữu San, chuyên gia hàng đầu về Hoàng Sa Trường Sa,
sau khi đọc hồ sơ Hà Nội đã lên án: “Hà Nội đã lùi bước khi
vẽ hảiđdồ nộp LHQ. Nếu xem hảiđdồ do Hà Nội vẽ để nộp LHQ,
chúng ta sẽ thấy: 3.4 biển Hoàng Sa nằm trong hải phận Trung-quốc;
4.5 Trường Sa không còn trong hải phận VN... Hà Nội đã công khai
vẽ hảiđdồ và chính thức nộp cho LHQ. Từ nay, VN cãi gì ngược
lại về hải phận cũng không được... Tàu sẽ dùng hảiđdồ mà VN
đã nộp LHQ để đàm phán thì số phận Hoàng Sa Trường Sa coi
như xong!”


1. Theo Luật Biển, ngày 13.5.2009 là ngày chót để nộp hồ sơ về
Thềm Lục Điạ mở rộng, không phải để xác định Vùng Đặc
Quyền Kinh Tế 200 hải lý. Hà Nội đã bỏ lơ suốt 10 năm [từ
13.5.1999 đến 13.5.2009], vào những ngày chót mới nộp hồ sơ
nhưng thay vì xin mở rộng Thềm Lục Địa VN lại xác nhận Vùng
Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý. Chủ quyền của nước ven biển
đối với 2 Vùng này khác hẳn nhaụ


Theo Luật Biển, Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý là để đánh
cá và thuộc chủ quyền tuyêt đối và đương nhiên của các nước
ven biển, không cần phải đăng ký. Hà Nội đã đăng ký Vùng
Đặc Quyền Kinh Tế này từ ngày 12.11.1982 rồị


Thềm Lục Địa rộng 200 hải lý theo Luật Biển là vành đai mở
rộng của lãnh thổ và có thể kéo dài ra ngoài 200 hải lý cho
đến mép tự nhiên của lục địa [continental margin] nhưng không
được qúa 350 hải lý. Nước ven biển có độc quyền khai thác
khoáng sản và nguyên liệu không phải sinh vật sống ở vùng ngoài
200 hải lý xin mở rộng nàỵ


2. Hà Nội ký Luật Biển ngày 10.12.1982 và phê chuẩn ngày
25.7.1994, tức rất sớm, tất phải biết rõ những điều trên
đâỵ Khi Trung Cộng lấn chiếm Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải
lý của VN, bắn giết bừa bãi ngư dân VN hành nghề hợp pháp trong
vùng và dùng võ lực xâm lăng Trường Sa, Hà Nội có trách nhiệm
phải nhờ các cơ quan thẩm quyền phân xử nhưng Hà Nội chỉ phản
đối xuông cho có phản đốị


Điều 8 Luật Biển LHQ qui định:


ĐDường căn-bản [Baseline] là lằn nước thuỷ triều xuống thấp
nhất. -Nô.i-hải [Internal water] là vùng biển bên trong đường
căn-bản. -Lãnh-hải [Territorial water] rộng 12 hải lý ngoài đường
căn-bản. -Hải-phận [Contiguous Zone] là vùng biển ngoài lãnh-hảị
-Vùng đặc quyền kinh tế [Exclusive Economic Zone] 200 hải lý, tính
từ đường căn bản ra khơị


[Xin đọc bản đồ LHQ qui định chiều rộng các Vùng biển  trên
đây để thấy Hà Nội không mở rộng Thềm Lục Địa VN và chỉ
xác định Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý]


-Thềm Lục Địa [Continental Shelf] cũng rộng 200 hải lý tức trùng
điệp với Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý.
-Thềm Lục Địa mở rộng [Extended Continental Shelf]: Từ 13.5.1999,
Luật Biển cho phép các nước ven biển thời hạn 10 năm để xin
mở rộng thềm lục địa đến tối đa 350 hải lý [còn gọi là nền
lục địa=continental margin] nếu đáy biển là sự tiếp nối tự
nhiên từ đất liền ra biển [như trường hợp đáy biển của VN
chạy thoai thoải từ đất liền ra khơi].
-Cần phân biệt: Lãnh hải rộng 12 hải lý; Hải phận là vùng biển
từ lãnh hải ra khơi nên có thể rộng tối đa 350 hải lý.


3. Biển Đông rộng gần 1 triệu 100 ngàn hải lý vuông, Vịnh Bắc
Việt chiếm hơn 1.3 diện tích Biển Đông và bờ biển VN dài 3,260
km, trải qua 13 vĩ độ, từ vĩ độ 21 N đến vĩ độ 8 N.


Nếu Thềm Lục Địa VN mở rộng tới 350 hải lý thì hải phận VN
rộng gấp 4 lần đất liền và gồm Hoàng Sa Trường Sa vì khi đó
hai quần đảo này nằm gần trọn trên Thềm Lục Địa mở rộng 350
hải lý của VN.


Cũng cần biết là 2 nhóm đảo Hoàng Sa và Trường Sa chỉ có một
phần rất nhỏ nằm cách bờ biển VN 200 hải lý, hầu hết các
đảo của hai nhóm này đều nằm rất xa ngoài khơi, có nơi cách
bờ biển VN tới 400 hải lý. Hà Nội biết rõ điều này nên khi
xác nhận Thềm Lục Địa VN chỉ 200 hải lý là có ý đồ gạt
Trường Sa Hoàng Sa ra ngoài hải phận VN.


B. Hà Nội gạt Trường Sa ra ngoài hải phận 200 hải lý của VN


1. Hà Nội không xin mở rộng thềm lục địa VN ra 350 hải lý mà VN
có đủ điều kiện để được hưởng và xác nhận hải phận VN
có 200 hải lý và bản đồ kèm theo hồ sơ 6.5.2009 thì gạt hầu như
toàn bộ Trường Sa ra ngoài hải phận VN.


[Bản đồ hồ sơ 6.5.2009 của Hà Nội, đường ranh 200 hải lý của
VN mầu đỏ bên trái]


Trung Cộng ký Luật Biển LHQ ngày 10.12.1982 và phê chuẩn ngày
7.6.1996 nhưng chưa bao giờ tôn trọng Luật Biển. Trung Cộng còn
tự ban hành luật biển riêng vào năm 1992 và công bố bản đồ
hình lưỡi bò chiếm 80% Biển Đông, bất chấp các qui định của
Luật Biển LHQ.


Bản đồ lưỡi bò Trung Cộng lấn sát bờ biển VN ở nhiều nơi,
có nơi chỉ cách bờ biển VN 40 hải lý, vi phạm Vùng Đặc Quyền
Kinh Tế 200 hải lý của VN, chạy xuống tận đảo Natuma của Nam
Dương, tức cách lục địa Trung Hoa gần 1000 hải lý, trong lúc Luật
Biển qui định thềm lục địa mở rộng cũng không được vượt
qúa 350 hải lý.


2. Trung Cộng không nộp hồ sơ mà chỉ cho đại diện tại LHQ gửi
công hàm ngày 8.5.2009 cho Tổng Thư Ký LHQ để yêu cầu Ủy Ban
không cứu xét hồ sơ của VN và Mã Laị Kèm với công hàm là bản
đồ lưỡi bò mà Trung Cộng biết chắc Uỷ Ban sẽ không thể nào
chấp thuận được vì nó trái ngược với các qui tắc của Luật
Biển LHQ.


Uỷ Ban Thềm Lục Địa không có quyền chia ranh giới biển. Nguyên
tắc của Uỷ Ban là khuyến khích các nước liên hệ tự giải
quyết việc phân ranh với nhaụ Nếu có tranh chấp giữa 2 hay
nhiều nước thì Uỷ Ban có thể không chấp thuận hồ sơ của cả 2
hay nhiều nước.


3. Tuy thế, vấn đề chưa hẳn phải kết thúc ở đâỵ Các nước
liên hệ còn quyền đưa vấn đề ra trước Toà Án Quốc Tế
chuyên về biển ở Hamburg, Đức-quốc hay Toà Án Quốc Tế ở La
Hague, Hoà Lan.


Đưa ra Toà Án Quốc Tế La Hague thì cũng như không, chẳng giải
quyết được gì vì theo quy chế của Toà này thì hai bên tranh tụng
có quyền “không thi hành” phán quyết của Toà cho dù chính họ nhờ
Toà phân xử.


Trái lại, phán quyết của Toà Án Quốc Tế Hamburg thì có gía trị
chung quyết và các bên tranh tụng phải chấp hành. Nhưng vấn đề
là Hà Nội có dám tiến tới hay không? Điều này rất khó xảy ra
lúc này vì ai cũng biết đảng CSVN hiện nay hoàn toàn lệ thuộc
đảng CSTH và Bắc Kinh bảo sao thì Hà Nội cúi đầu làm vậỵ


C. Hà Nội gạt Hoàng Sa ra ngoài hải phận 200 hải lý VN.


1. Ngày 7.5.2009, Hà Nội nộp hồ sơ liên quan đến phía Bắc Biển
Đông, tức Vịnh Bắc Việt và Hoàng Sạ Tuy lời mở đầu hồ sơ
này tuyên bố Hoàng Sa Trường Sa là của VN và cũng nói tới việc
mở rộng thềm lục điạ ngoài 200 hải lý nhưng phần chính văn bản
thì lờ đi và rõ rật nhất đường ranh 200 hải lý khi gặp nhóm
đảo Hoàng Sa thì dừng lại vì 2 bên đã giải quyết qua hiệp ước
lén lút ngày 25.12.2000 rồị


Bản đồ trong hồ sơ 7.5.09 của Hà Nội [dưới] vẽ vùng mở rộng
hình tam giác ngược, đỉnh nhọn ở dưới, cạnh đáy nằm nghiêng
ở trên gạt Hoàng Sa ra ngoài, tức đã giải quyết rồỉ


2. Đường ranh giới 200 hải lý VN màu đỏ chạy từ vĩ độ 10 N
lên phía Bắc, khi vừa gặp quần đảo Hoàng Sa ở vĩ độ 15 N thì
đột ngột dừng lạị
Đường vẽ ở bản đồ của Hà Nội không chính xác; Hà Nội cố
ý vẽ đường ranh 200 hải lý này nhô lên tận vĩ tuyến 16 N, trong
lúc hồ sơ ghi đường này dừng lại ở 15 N 067, tức chỉ nhô khỏi
15 N một chút, không thể tới vĩ tuyến 16 N được.


3. Vùng biển Hà Nội xin mở rộng ngoài 200 hải lý trong hồ sơ
7.5.2009 có hình tam giác ngược, đỉnh rất nhọn phía dưới cách xa
nhóm Trường Sa, cạnh đáy nằm chếch ngang ở phía trên vừa đụng
nhóm Hoàng Sa thì dừng lại vì nhóm đảo Hoàng sa nằm trọn từ vĩ
độ 15 N đến 17 N, tức Hoàng Sa  Trường Sa đều ở ngoài hình
tam giác mở rộng của Hà Nộị


Nói cách khác, vùng biển Hà Nội xin mở rộng ngoài 200 hải lý
hình tam giác ngược chỉ là một vùng nước biển, dưới cố
tránh đụng Trường Sa, trên cố né chạm Hoàng Sa, tức chẳng ảnh
hưởng gì tới phần chính của hai quần đảo này hay đụng chạm
đôi chút đến nhóm Trường Sa thì cũng chỉ là một vài đụn hay
đá mà thôị


Hay theo chuyên gia về Hoàng Sa Trường Sa Vũ Hữu San thì: “VN chỉ
còn 1 đảo độc nhất là Tri Tôn trong số trên 100 đảo của nhóm
Hoàng Sa,” và “VN chỉ còn đảo Trường Sa nổi và 2 đảo chìm, trong
số trên 100 đảo nổi và chìm của nhóm Trường Sạ”


D. Hiệp ước 25.12.2000 phân định lại Vịnh Bắc Việt


1. Ngày 25.12.2000, Hà Nội và Bắc Kinh ký hiệp ước phân định
lại Vịnh Bắc Việt, nhưng dấu kín nội dung trong nhiều năm tuy dư
luận đã ầm ĩ từ trong nước ra hải ngoại là đảng CSVN đã dâng
đảng CSTH 11 ngàn km2 vùng Vịnh Bắc Việt qua hiệp ước lén lút
nàỵ Khi bản đồ [dưới đây] trong 1 hồ sơ mật của Hà Nội bị
phát hiện thì giới nghiên cứu cho rằng Hà Nội đã dâng cho Bắc
Kinh tới 20 ngàn km2 Vịnh Bắc Việt, chứ không chỉ 11 ngàn km2.


[Bản đồ trong hồ sơ mật của Hà Nội về hiê.p-ước Vịnh Bắc
Việt 25.12.2000 bị phát hiện]


Trong số 21 điểm qui định trong bản đồ đính kèm hiệp ước
25.12.2000, ngoại trừ điểm 1 nằm ở vĩ tuyến 21 độ Bắc, tức
cửa sông Bắc Luân [ranh giới tỉnh Móng Caí.VN và tỉnh Quảng
Đông.TH], các điểm mốc từ số 2 đến số 21 đều lấn sâu vào
bờ biển VN. Như  điểm mốc 17 cách bờ biển VN 44 hải lý và
cách đảo Hải Nam tới 73 hải lý; tức TH vượt trội VN 29 hải lý;
sự phân chia không đều và cũng không giữa bờ biển với bờ
biển hay đảo với đảo như Luật Biển qui đi.nh.


2. Trước dư luận lên án đảng CSVN lén lút dâng biển cho đảng
CSTH ngày càng dữ dội, ngày 28.1.2002 Lê Công Phụng [Thứ-trưởng
Ngoại Giao - Trưởng đoàn đàm phán về biên giới và phân định
lại Vịnh Bắc Việt] lên tiếng thanh minh thì lại càng lộ ra việc
đảng CSVN đã bán nước cho đảng CSTH từ lâu và Phụng thì dối
gạt về Luật Biển LHQ và trách nhiệm chính trong vụ hiệp ước
25.12.2000.


Theo Lê Công Phụng, chính TBT Đỗ Mười [năm 1993] và TBT Lê Khả
Phiêu [1997] đã sang tận Bắc Kinh để “thoả thuận các nguyên tắc
căn bản về biên giới và lãnh hải” với TBT Giang Trạch Dân. Phần
Phụng thì dối gạt trắng trợn rằng y đã “căn cứ vào các qui
định của Luật Biển LHQ và các nguyên tắc quốc tế và tập
quán” trong lúc đàm phán với Bắc Kinh.


Sự thực trái ngược hẳn lời Phụng nói với báo chí và sau đây
là vài dẫn chứng:


-Theo Luật Biển, nếu 2 bên không thể thỏa thuận được với nhau
thì phân chia lãnh hải theo “đường trung tuyến” [median line].
Đường trung tuyến ở đây phải là đường giữa đảo Bạch Long
Vĩ của VN và đảo Hải Nam của TH và khoảng cách phải bằng nhau
giữa 2 đảo nàỵ Nhưng Phụng bất chấp điều luật này và chấp
thuận đường phân chia cách Bạch Long Vĩ 15 hải lý và cách Hải Nam
tới 55 hải lý, tức không đều nhau và TH vượt trội VN tới 40
hải lý.


Bộ trưởng ngoa.i-giao Hà Nội Nguyễn Duy Niên còn “ngon” hơn khi
tuyên bố: “Đường trung tuyến cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý,
tức đảo được hưởng lãnh hải 12 hải lý, Vùng Đặc Quyền Kinh
Tế và Thềm Lục Địa được hưởng 3 hải lý.”


-Luật Biển qui định đường trung tuyến phải chạy giữa 2 đường
bờ biển hay giữa đảo với đảọ Phụng cũng bất chấp qui định
này và chấp thuận đường trung tuyến giữa đảo Hải Nam TH với
bờ biển VN, hy sinh đảo Bạch Long Vĩ của VN vì theo luật thì
đường trung tuyến phải giữa đảo Bạch Long Vĩ VN với đảo Hải
Nam TH.


-Toà Án Quốc Tế, Án lệ Lybia kiện Malta [1985], đã phán quyết:
Đảo dù lớn đến đâu cũng không bình đẳng với Lu.cđdi.a
được và không cho đảo Malta được có hải phận rộng bằng lục
địa nước Lybiạ Phụng đảo ngược Án lệ này khi cho đảo Hải Nam
của TH có hải phận rộng hơn cả lục địa nước VN.


3. Theo giới hiểu biết thì Hà Nội và Bắc Kinh đều không có
một lý do nào để phân định lại Vịnh Bắc Việt. Hiệp ước
Constans ký kết tại Bắc Kinh ngày 16.6.1887 giữa đại diện Pháp
[đô hộ VN lúc đó] và đại diện nhà Thanh [đô hộ TH] vẫn còn
nguyên hiệu lực và hoàn toàn phù hợp với Luật Biển LHQ mà Hà
Nội và Bắc Kinh đều đã ký kết. Ngày 12.11.1982, chính Hà Nội
đã công bố lãnh hải VN vùng Vịnh Bắc Việt phải theo hiệp ước
16.6.1887, tức 63% diện tích Vịnh Bắc Việt thuộc về VN. Nhưng
Bắc Kinh không chịu, buộc Hà Nội phải phân định lại vùng này và
đảng CSVN do Lê Công Phụng đại diện đã ngoan ngoãn cúi đầu
khuất phục và ký hiệp ước 25.12.2000.


Hậu qủa của hiệp ước 25.12.2000 là VN đi từ 63% diện tích cũ
xuống còn 53%. Theo nhà nghiên cứu Vũ Hữu San thì thực tế còn bi
đát hơn nữa: TQ chiếm 55%, VN 45% là tối đa, tức VN mất 20% hay
20 ngàn km2 Vịnh Bắc Việt và vùng biển Hoàng Sa cũng về tay Trung
Cộng qua hiệp ước phân định lại Vịnh Bắc Việt. Vì mất mát
quá nhiều Hà Nội đã phải dấu kín hiệp ước 25.12.2000 và nay
Nguyễn Tấn Dũng mưu toan “công khai hóa” qua hồ sơ nộp LHQ.


IIỊ Một vài nhận xét


1.  Công hàm 14.9.1958 của Phạm Văn Đồng và vấn đề chủ quyền
Hoàng Sa Trường Sạ


Trước hết, công hàm 14.9.1958 là một bằng cớ không thể chối
cãi trong số biết bao hành vi bán nước của đảng CSVN từ khi
đảng này du nhập vào VN. Sau khi Phạm Văn Đồng gửỉ Chu Ân Lai
để nhìn nhận lãnh hải 12 hải lý Tàu, bao gồm cả Hoàng Sa
Trường Sa của VN, Hà Nội dù có “cãi chầy cãi cối” đến đâu
cũng không xoá đi được tội ác bán nước của đảng CSVN. Bút sa
gà chết, gà ở đây là đảng CSVN, vì công hàm 14.9.1958 không thể
làm mất chủ quyền VN đối với Hoàng Sa Trường Sa trước pháp
luật.


Vì thế, tuy thường dùng công hàm 14.9.1958 để tuyên bố lung tung
về Hoàng Sa Trường Sa nhưng Trung Cộng thừa biết nó vô giá trị
trước luật pháp. Nguyên tắc của hình luật phổ thông là: Không
ai được quyền cho một vật mà mình không có. Huống hồ là
Hoàng Sa Trường Sa, biển đảo của một nước, không những không
phải “của” Đồng và Đồng còn biết chắc “chúng” thuộc về VNCH
qua nhiều văn kiện có giá trị quốc tế còn lưu trữ.
Chính vì biết rõ văn kiện 14.9.1958 vô hiệu trước luật pháp
nên Trung Cộng chưa bao giờ dám nộp vào hồ sơ để tranh chấp
Hoàng Sa Trường Sa trong khi đó Trung Cộng đã lập một hồ sơ
với đầy đủ văn kiện, bản đồ nộp cho Ủy Ban Thềm Lục Địa
để tranh chấp chủ quyền với Nhật về bãi đá ngầm Okinotori,
phía Đông Biển Đông [East China Sea], một bãi đá nhỏ mà gía trị
không thể nào so sánh với Hoàng Sa Trường Sạ


Giới học giả Trung-quốc cũng biết rõ như thế và Tiến Sĩ Lo
Chi-Kin Trung-quốc từng thú nhận: “Bắc Kinh không bao giờ dám đưa
những tranh chấp về hải đảo tại Biển Đông ra trước các cơ
quan trọng tài quốc tế.” [6]


Hà Nội cũng biết thế nên mới bày ra việc phân chia lại Vịnh
Bắc Việt, ký hiệp ước 25.12.2000 để Trung Cộng lấn sâu vào
hải phận VN [có nơi chỉ cách bờ biển VN 40 hải lý] và nay, nhân
việc nộp hồ sơ về thềm lục địa mở rộng, Hà Nội đã không
ngần ngại gạt Hoàng Sa Trường Sa ra ngoài hải phận 200 hải lý của
VN và giải thích quanh cọ


LS Nguyễn Hữu Thống, tác gỉa “Vấn đề Hoàng Sa Trường Sa theo
Công Pháp Quốc Tế”, đã nhận xét chính xác về công hàm 14.9.1958
như sau: “Trên phương diện luật pháp và hiến pháp, vấn đề
lãnh thổ quốc gia thuộc chủ quyền của quốc dân do Quốc Hội
đại diện. Chính phủ là một cơ quan hành pháp có nhiệm vụ chấp
hành các đạo luật, hiệp ước và công ước do Quốc Hội phê
chuẩn và ban hành. Do đó thủ tướng chính phủ không có tư cách
và thẩm quyền chuyển nhượng chủ quyền lãnh thổ.” [7]


2.  Nguyễn Tấn Dũng hoàn tất tiến trình dâng Hoàng Sa Trường Sa
cho Trung Cô.ng.


Công hàm 14.9.1958 thì vô hiệu và hiệp ước 25.12.2000 thi vẫn
phải lén lút nên Luật Biển LHQ là cơ hội “ngàn năm một thưở”
để Nguyễn tấn Dũng hoàn tất tiến trình dâng Hoàng Sa Trường
Sa cho đảng CSTH của đảng CSVN, khởi đi từ công hàm 14.9.1958 của
Phạm Văn Đồng và rất có thể trước nữa, giữa HCM và Mao Trạch
Đông.


Như trên đã nói, học gỉa Vũ Hữu San cho rằng: “Hà Nội đã lùi
bước khi vẽ hảiđdồ nộp LHQ... Nếu xem hảiđdồ do Hà Nội vẽ
để nộp LHQ, chúng ta sẽ thấy: 3.4 biển Hoàng Sa nằm trong hải
phận Trung-quốc; VN chỉ còn 1 đảo độc nhất là Tri Tôn trong số
trên 100 đảo của nhóm Hoàng Sa; 4.5 biển Trường Sa không còn trong
hải phận VN; VN chỉ còn đảo Trường Sa nổi và 2 đảo chìm, trong
số hơn 100 đảo nổi, chìm của nhóm Trường Sạ” Nhưng một phó
thủ-tướng Hà Nội vẫn trắng trợn tuyên bố: “Tại vùng Trường
Sa, ta được thêm 23 đảo ngầm dưới mặt biển, như vậy coi như
một thắng lợi!”


Vẫn theo Vũ Hữu San: “Hà Nội đã công khai vẽ hảiđdồ và chính
thức nộp cho LHQ. Từ nay, VN cãi gì ngược lại về hải phận cũng
không được. Hà Nội tuyên bố sẽ tìm mọi cách để giải quyết
vấn đề Biển Đông và trong thời gian sắp tới, hai bên “cùng
bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới biển. Khi đó, Tàu sẽ
dùng hảiđdồ mà VN đã nộp LHQ để đàm phán thì số phận Hoàng
Sa Trường Sa coi như xong!”


Sự thật thì Hà Nội đang mưu toan dâng trọn Hoàng Sa, Trường Sa
và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho Bắc Kinh qua hồ sơ nộp LHQ,
không chỉ 3.4 Hoàng Sa, 4.5 Trường Sạ


Thật vậy, đường hải phận 200 hải lý ở bản đồ Hà Nội nộp
LHQ không đúng với vĩ độ thực của nó. Hà Nội đã cố ý vẽ
đường ranh 200 hải lý này nhô lên quá vĩ độ 16 N, trong lúc toạ
độ thực của nó trong hồ sơ Hà Nội nộp LHQ ghi rõ ràng là nó
dừng lại ở vĩ độ 15 N 067, tức nhô quá vĩ độ 15 N một chút,
chứ không thể vượt quá cả vĩ độ 16 N như Hà Nội vẽ được.
Nhóm đảo Hoàng Sa nằm trọn trong 3 vĩ độ, 15 N đến 17 N; đường
ranh 200 hải lý VN dừng lại ở vĩ độ 15 N 067, tức Hà Nội gạt
toàn bộ nhóm đảo Hoàng Sa ra ngoài hải phận 200 hải lý của VN.


Theo Luật Biển, Uỷ Ban sẽ không cứu xét nếu hồ sơ bị phản
đốị Hồ sơ của Hà Nội bị Bắc Kinh phản đối ngay sau khi nộp
nhưng vẫn được Uỷ Ban cứu xét. Điều này chỉ có thể giải
thích: Hoặc công hàm phản đối của Bắc Kinh đã không được Ủy
Ban lý cứu xét vì cái bản đồ lưỡi bò bất hợp pháp của Trung
Cộng hoặc Hà Nội và Bắc Kinh đã thay đổi hồ sơ sau khi nộp
như Thủ Tục Cứu Xét cho phép. Vì lý do nào thì cũng chứng tỏ
một điều là Hà Nội và Bắc Kinh đã nghiên cứu kỹ Luật Biển
và Thủ Tục Cứu Xét và đang lợi dụng Luật Biển để dâng biển
đảo cho Bắc Kinh.


Bắc Kinh biết Uỷ Ban sẽ không lý tới phản đối của mình vì cái
bản đồ hình lưỡi bò được vẽ bất chấp qui định của Luật
Biển nhưng vẫn gửi công hàm phản đối để tung hoả mù và đánh
lạc hướng dư luận. Hà Nội, trước sự đòi hỏi chính đáng từ
trong nước đến hải ngoại nên không thể không nộp hồ sợ Hà
Nội và Bắc Kinh đều biết rõ có quyền sửa đổi hay thậm chí
thay đổi hồ sơ sau khi nộp và kết quả cuối cùng thì vẫn do 2
bên liên hệ quyết định vì, theo Luật Biển, Uỷ Ban hầu như chỉ
đóng vai trọng tài điều đình hay hoà giải và nhất nhất đều
phải tham khảo với đôi bên.


3. Việc mở rộng thềm lục địa và vấn đề chủ quyền Hoàng Sa
Trường Sạ


a] Tại hội nghị chuyên đề về Biển Đông ở Hà Nội ngày
10.11.2009, Vu.trưởng Ban Biên-giới Nguyễn Duy Chiến phát biểu: “VN
là nước ven biển nên đã nộp báo cáo cho Uỷ Ban Phân Ranh Thềm
Lục Địa để bảo vệ quyền của VN đối với thềm lục địa ngoài
200 hải lý” và “việc Ủy Ban này xem xét báo cáo không ảnh hưởng
đến vấn đề chủ quyền biển đảọ” Qua lời Chiến, Hà Nội
một lần nữa lại dối gạt và bóp méo Luật Biển, y hệt Lê Công
Phụng khi ký hiệp định 25.12.2000 và Vũ Dũng, một thứ trưởng
của Hà Nội, nói với báo chí về biên giới năm 2008. [8] [9]


Thật thế, hồ sơ Hà Nội nộp LHQ sẽ gây thiệt hại vô tiền
khóang hậu cho VN vì chẳng những trước mắt mất Hoàng Sa
Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt qua Luật Biển mà hậu
qủa tất yếu là rồi đây Trung Cộng có thể thôn tính VN dễ
dàng bất cứ lúc nào khi đã khống chế được phía Đông VN!
Quyền lợi cấp thiết và sinh tử của VN ở đây rõ ràng là mở
rộng thềm lục địa ra 350 hải lý mà VN có đủ điều kiện theo
Luật Biển để được hưởng và khi đó thì Hoàng Sa Trường Sa
nằm gọn trên thềm lục điạ VN. Theo Điều 77 Luật Biển, quyền
của các nước ven biển đối với thềm lục địa là một quyền
tuyệt đối để thăm dò và khai thác dầu khí và như thế thì
liệu các công ty dầu khí quốc tế có dám ký hợp đồng hàng
chục tỷ với Trung Cộng để vào khai thác ở vùng biển được LHQ
xác định là của VN nữa hay không?


Thế nhưng Hà Nội lại xác định thềm lục địa VN chỉ 200 hải lý;
tức gạt vùng biển Hoàng Sa Trường Sa ra ngoải thềm lục địa VN,
gián tiếp gạt Hoàng Sa Trường vào trong hải phận hay chu vi bản
đồ lưỡi bò Trung Cô.ng. Về mặt luật pháp thuần túy, đây là
một hành vi “chuyển nhượng lãnh thổ quốc gia” bất hợp pháp và
có dự mưu cho ngoại bang; Nguyễn Tấn Dũng và đồng bọn có thể
bị truy tố về tội danh phản quốc và chí ít cũng thêm tội lạm
quyền; khuynh hướng luật pháp quốc tế hiện nay liệt tội lạm
quyền vào loại tội ác nghiêm tro.ng. [10]


b] Âm mưu dâng Hoàng Sa Trường Sa cho ngoại bang của đảng CSVN lộ
rõ hơn nữa khi đại diện Hà Nội vừa tuyên bố “sẽ tìm mọi cách
để giải quyết vấn đề Biển Đông” và trong thời gian sắp tới
“2 bên cùng bàn bạc, đàm phán, phân định biên giới trên biển.”
Hai bên sẽ đàm phán thế nào thì vụ đàm phán 10 năm trước với
hiệp ước 25.12.2000 về Vịnh Bắc Việt đủ để biết trước
hậu quả của đàm phán song phương của Hà Nội với Bắc Kinh.


10 năm trước, Nhật Báo Nhân Dân Bắc Kinh của Trung Cộng đã hoan
hỉ ghi lại kết quả về đàm phán: “Hải Nam là tỉnh nhỏ nhất của
TH, nhưng sở hữu tới 2 triệu 200 ngàn km2 Vùng Đặc Quyền Kinh
Tế” và học gỉa Vũ Hữu San nhận xét: “Chỉ một hòn đảo Hải Nam
thôi, TH đã chiếm phần lớn Biển Đông... Làm sao VN còn đầy
đủ sức lực cho cuộc thương thảo nhiều lần quan trọng hơn về
Trường Sa Hoàng Sa cũng như toàn thể chủ quyền Biển Đông sau
nàỵ Phía Trung Cộng vẫn chưa chính thức bước vào cuộc thương
thảo lớn về Biển Đông thế mà họ đã thực sự thắng hiệp
quyết đi.nh. Sỉ nhục Quốc Thể! Sĩ khí ở chỗ nào thế? Hỡi
các “đồng chí” CSVN ơi!”


Nói cụ thể hơn, qua thương thảo 10 năm trước trong việc phân
định lại Vịnh Bắc Việt, Hà Nội đã dâng cho Bắc Kinh khoảng 20
ngàn km2 Vịnh Bắc Việt, đã để cho Bắc Kinh lấy bằng hết vùng
thủy tra thạch ở cửa sông Hồng, nơi có tiềm năng dầu khí, và
để cho Trung Cộng lấn chiếm Vùng Đặc Quyền Kinh Tế phía Bắc
VN, có nơi chỉ còn cách bờ biển VN có 40 hải lý. Nay thì tệ hại
vô cùng vì chưa bước vào thương thảo tay đôi với Bắc Kinh mà
Hà Nội đã tự “trói miệng” hay chịu thiệt trước khi xác nhận
với LHQ là Thềm Lục Địa hay Vùng Đặc Quyền Kinh Tế hay hải
phận VN chỉ có 200 hải lý, tức Hoàng Sa Trường Sa ngoài hải phận
VN!


Hà Nội biết rõ hơn ai hết Hoàng Sa Trường Sa là của VN với
đầy đủ bằng chứng gía trị về tất cả mọi mặt, Trung Cộng
dùng võ lực xâm chiếm Hoàng Sa và cùng một số nước khác
chiếm đóng bất hợp pháp phần lớn Trường Sa thì Hà Nội có
trách nhiệm phải đưa vấn đề ra trước cơ quan thẩm quyền để
trục xuất kẻ xâm lược nếu không tự mình làm được điều này
chứ sao lại thương thảo để chia chác biển đảo VN với quân
cướp? Cho dù không trục xuất được bọn cướp ngay thì phán
quyết của Toà Án Quốc Tế [như Hamburg chuyên về Luật Biển
chẳng hạn] chí ít cũng giúp VN giữ được chủ quyền về pháp lý
[và rất cần thiết cho mai sau] và ngăn chặn bất cứ ai muốn
nhẩy vào hợp đồng khai thác với bọn cướp.


c] Nguyễn Duy Chiến còn cho rằng “việc mở rộng thềm lục địa
không liên hệ gì đến chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa” hay “việc
Uỷ Ban cứu xét hồ sơ thềm lục địa mở rộng không ảnh hưởng
đến vấn đề chủ quyền biển đảọ”


Sự thật cũng trái ngược với lời Chiến: Việc mở rộng thềm
lục địa VN liên đới chặt chẽ với chủ quyền Hoàng Sa Trường
Sa; rõ ràng là nếu thềm lục địa VN mở rộng ra 350 lý thì VN
đương nhiên làm chủ Hoàng Sa Trường Sa vì khi đó Hoàng Sa
Trường Sa nằm gọn trên thềm lục địa VN. Hơn nữa, theo Điều 77
Luật Biển thì đây là chủ quyền tuyệt đối của nước ven biển
trong việc thăm dò và khai thác dầu khí.


Một lý do quan trọng khác khiến không nên tách Hoàng Sa Trường Sa
ra khỏi thềm lục địa VN là vì 2 nhóm đảo này không được xem là
hải đảo hay quần đảo theo nghĩa của Luật Biển. Theo Luật Biển,
hải đảo hay đảo là một giải đất thiên nhiên bao bọc bởi nước
và cao hơn mực nước thủy triềụ Nhóm Hoàng Sa Trường Sa chỉ có
tiểu đảo, không có thường dân cư ngụ và không tự túc về kinh
tế nên không được hưởng quy chế hải đảo hay đảo [Điều 121
Luật Biển].


Hoàng Sa Trường Sa cũng không phải là quần đảo theo nghiã Luật
Biển vì diện tích quá nhỏ [6 hải lý vuông] trong một vùng biển
rộng tới 180 ngàn hải lý vuông, vì theo Luật Biển [Điều 46, 47],
quần đảo bao gồm các đảo nằm san sát bên nhau và phải có diện
tích bằng ít nhất 1.9 vùng biển [như Nam Dương chẳng hạn].


d] Hà Nội lúc nào cũng cho rằng VN có chủ quyền đối với Hoàng
Sa Trường Sa nhưng chỉ tuyên bố cho có tuyên bố hay hội thảo um
sùm nhưng thực tế thì để cho Trung Cộng chiếm trọn Hoàng Sa và
lấn chiếm dần dần Trường Sạ Hoàng Sa Trường Sa là của VN với
đầy đủ bằng cớ giá trị về tất cả phương diện lịch sử,
địa lý, hành chánh và pháp lý thì ai cũng biết và chắc chắn
Trung Cộng cũng biết nên mới phải dùng võ lực lấn chiếm. Nếu
không đử sức để bảo vệ khi Hoàng Sa Trường Sa bị xâm lăng,
Vùng Đặc Quyền Kinh Tế 200 hải lý huyết mạch bị xâm lấn và
thậm chí ngư dân VN bị bắn giết bừa bãi, tịch thu tàu thyền
trong lúc hành nghề hợp pháp trong vùng biển VN, thì chí ít Hà
Nội có trách nhiệm phải đưa vấn đề ra trước các cơ quan
thẩm quyền phân xử. Nhưng Hà Nội chỉ phản ứng xuông qua loa vì
có nhiều dấu hiệu khả tín chứng tỏ đảng CSVN đã dâng Hoàng Sa
Trường Sa và phần lớn Vịnh Bắc Việt cho đảng CSTH từ lâu rồi
và nay Nguyễn Tấn Dũng nộp hồ sơ cho LHQ để hoàn tất tiến
trình bàn giao những gì đã thoả thuận ngầm giữa 2 đảng CS này
mà thôị


Về mặt luật pháp, sau nhiều thập niên bàn cãi qua nhiều hội
nghị quốc tế, Luật Biển LHQ ra đời để giải quyết những tranh
chấp xảy ra trên biển nhất là từ khi khám phá ra tiềm năng to
lớn về dầu khí và khí đốt dưới đáy biển. Quan niệm biển
cả là tài sản chung của nhân loại, Luật Biển dành quyền giải
quyết mọi tranh chấp xảy ra trên biển, đặc biệt là vấn đề
mở rộng thềm lục địa với những điều khỏan qui định rõ ràng
và “chỉ vấn đề nào Luật Biển không đề cập tới mới giải
quyết theo tập tục hay qui tắc tổng quát của Công Pháp Quốc
Tế.” Do đó, các nguyên tắc như quyền chiếm hữu [occupation] hay
công bố minh thị [express proclamation] , nếu có được viện dẫn sau
này để cho rằng “việc Trung Cộng chiếm cứ Hoàng Sa Trường Sa
không có tác dụng tước đoạt chủ quyền lãnh thổ của VN” [11]
thiết nghĩ làm sao vô hiệu được quyết định của Ủy Ban Thềm
Lục Địa khi Uỷ Ban này căn cứ vào thẩm quyền minh thị bởi Luật
Biển LHQ để xác định thềm lục địa hay hải phận VN chỉ có 200
hải lý -tức Hoàng Sa Trường Sa nằm ngoài hải-phận VN- do Hà Nội
chính thức đề nghi..


Nguyễn Thành, 8.3.10


-Coordinator of Justice & Peace Group for Paracel & Spratly Islands of Vietnam
-Florida, viết cho Quê Hương Tôi, cho Ngày 19.1 Tưởng Niệm Chiến
Sĩ “Quyết Chiến” bảo vệ Hoàng Sa và cho Hội Ngộ Cựu SV Luật
Khoa Sàigòn Toàn Cầu, 2 & 3.4.2010, Houston, Texas, Hoa Kỳ.


Tài liệu tham khảo:


-Submission by VN in respect of North Area, VNM-N


[7 May 2009]
-Joint Submission by Malaysia & VN in respect of the South part of the South
China Sea [6 May 2009]
-UN Convention on the Law of the Sea
-Vũ Hữu San, Địa Lý Biển Đông với Hoàng Sa Trường Sa, 2007;
vuhư
san.com
-Nguyễn Hữu Thống, Vấn đề Hoàng Sa Trường Sa theo Công Pháp
Quốc Tế, 2008
-Nguyễn Thành, Đưa VC ra trước Toà Án Hình Sự Quốc Tế và Toà
Án các Quốc Gia về những Tội Ác Nghiêm Trọng, bài nghiên cứu,
các báo Tiếng Vang, CaliToday, Chánh Đạo, Gọi Đàn,... California, Hoa
Kỳ, tháng 5 và 6 năm 2002; Hà Nội âm mưu dâng Hoàng Sa Trường Sa
cho Bắc Kinh qua hồ sơ nộp LHQ, bài thuyết trình, Nam California, Hoa
Kỳ, ngày 25 và 26.7.2009.


Chú thích:


[1] Statement by the Chairman of the Commission 24th Sessions [8 Aug 2009 to 11
Dec 2009], UNCLOS.com


[2] Theo Luật Biển, chương trình nghị sự khóa họp của Ủy Ban Phân
Ranh Thềm Lục Địa do Đại Hội các nước hội viên Luật Biển
duyệt xét và quyết định trước. Do đó, trước khi Ủy Ban Thềm
Lục Địa khóa họp 24 khai mạc ngày 8.8.2009 ở trụ sở LHQ, các
nước hội viên Luật Biển [trong đó có VN và TQ] đã họp trước,
từ 22 đến 26.6.2009 ở cùng địa điểm, để duyệt xét và thông
qua chương trình nghị sự khóa họp của Ủy Ban. Vì thế mà hồ sơ
Thềm Lục Địa VNCH do nhóm cựu thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn soạn
thảo kèm 2 thùng tài liệu và gửi cho Tổng thư ký LHQ ngày
27.4.2009 đã không tới được Ủy Ban Thềm Lục Địa là cơ quan có
thẩm quyền về mở rộng thềm lục địạ Qúy vị quan tâm tới
vần đề Hoàng Sa Trường Sa cần lưu ý điều này, nếu không thì
hầu như Tuyên Cáo, Bạch Thư, Kháng Thư,... có gửi cho TTK LHQ thì
cũng không được chuyển tới cơ quan có thẩm quyền là Uỷ Ban
Phân Ranh Thềm Lục Địa và có tới thì Ủy Ban cũng không thể
vượt ra ngoài 2 nhiệm vụ hay thẩm quyền nói ở chú thính [3]
dưới đâỵ


[3] The functions of the Commission shall be: 1] to consider the data and other
material submitted by coastal States concerning the outer limits of the
continental shelf in area where those limits extend beyond 200 nautical miles,
and to make recommendations in accordance with article 76 and 2] to provide
scientific and technical advice, if requested by coastal States. [Điều 3 Phụ
Bản II Luật Biển LHQ]


[4] The continental shelf of a coast al nation extends out to the outer edge of
the continental margin but at least 200 nautical miles from the baselines of the
territorial sea margin does not stretch that far. The outer limit of a country’s
continental shelf shall not stretch beyond 350 nautical miles of the baseline,
or beyond 100 miles nautical miles from the 2,500 meter isobath. [Điều 77
Luật Biển LHQ]


[5] An Exclusive Economic Zone extends for 200 nautical miles [370km] beyond the
baselines of the territorial sea, thus it includes the territorial sea and its
contiguous zonẹ A coastal nation has control of all economic resources within
its EEZ, including fishing, mining, oil exploration,
and any pollution of those resources. Hpwever, it can’t regulate or prohibit
passage or loitering above, on, or under the surface of the sea, whether
innocent or belligerent, withinthat portion of its EEZ beyond its territorial
seạ [Điều 76 Luật Biển LHQ]


[6] “On its position over the islands, China has been most reluctant to sujects
the disputes to international legal arbitration: The case of South China Sea
Islands by Chi-Kin Lo, 1989”.


[7] [11] LS Nguyễn Hữu Thống, sđd, tr. 38 và 16.


[8] Vietnamnet, Hội nghị Biển Đông Hà Nội, 10..11.2009.


[9] Vũ Dũng, một thứ-trưởng ngoại giao Hà Nội khác, sau Lê Công
Phụng, tuyên bố với báo chí đầu năm 2008 đã bị chính cựu Đại
tá CS Bùi Tín cho là dối trá và thách đối chất như sau: “Do nắm
chắc tình hình...mà tôi [Bùi Tín] muốn hỏi ông Vũ Dũng là theo
ông có thật là ta không mất đất ở vùng Hà Giang, Lào Kay, Hoàng
Liên Sơn không? Theo tôi, các đoàn đàm phán của ta từ 1996 đến
1999 đã tỏ ra rất mềm yếụ Nhiều giải núi ở Tây Bắc thưa
dân, giầu tài nguyên, có gía trị quân sự bị lấn chiếm. Con số
700 đến 800 km2 bị mất không phải là bịa đặt. Thực tế có thể
hơn... Giang Trạch Dân luôn thúc dục Lê Khả Phiêu phải thương
lượng nhanh, phải ký hiệp ước trên bộ trong năm 1999 và trên
biển trong năm 2000. Có ai đi thương lượng lại chịu ép trước
về thời gian đến thế? Cho nên rất dễ hiểu là các nhà đàm
phán VN đều nhũn như con chi chị Chính Đỗ Mười cũng tố cáo Lê
Khả Phiêu là nhượng bộ quá, “để mất quá nhiều” cho
Trung-quốc... Hai bên đã thỏa thuận tháng 6.2008 này sẽ hoàn tất
việc phân giới, cắm mốc và ký nghị định thư về biên giới
trên bô.... Lúc ấy muốn che dấu, úp mở cũng không được nữạ
Phía Bắc Kinh sẽ nhanh nhẩu phổ biến tập bản đồ mới để khoe
thắng lợi, vì họ thắng đậm... Lúc ấy, các ông Vũ Dũng, Lê
Dũng, Lê Công Phụng, rồi các ngoại trưởng Nguyễn Mạnh Cầm,
Nguyễn Di Niên, đến ông Lê Khả Phiêu và 4 ông tứ trụ Nông Đức
Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng sẽ có
đầy đủ chứng cớ minh bạch là đã bảo vệ biên giới bất khả
xâm phạm của Tổ-quốc ra sao, hay sẽ đực mặt bán đất bán
nước ra sao!” [Vietbao.com, 4.9.2008]


[10] Toà Án Quốc Tế ad hoc Bosnia thiết lập bởi nghị quyết của
HĐBA ngày 25.5.1993 đã truy tố Slobodan Milosovic, Tổng thống đương
quyền Liên Bang Nam Tư, và thẩm phán Tây Ban Nha Baltasar Gapzon đã
thành công khi ký trát nã bắt quốc tế bắt Augusto Pinochet, cựu
tổng thống Chile, ở London ngày 16.10.1998 khi ông này đến đây
chữa bịnh, nhưng ông Gapzon không thành công khi đòi thẩm vấn
Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, khi Kiss đến London diễn
thuyết năm 2002 vì Kiss kịp trốn về nước khi được mật báo;
Milosovic, Pinochet và Kiss đều bị truy tố về tội lạm quyền cùng
với nhiều tội ác nghiêm trọng khác. [Nguyễn Văn Thành, Vụ án
Pinochet làm rung chuyển luật Pháp quốc tế, VN Nhật Báo, 5.8.2000]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét