Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

Công chức Mỹ bị cấm truy cập WikiLeaks

HOA KỲ - WIKILEAKS - 
Bài đăng : Chủ nhật 05 Tháng Mười Hai 2010 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 05 Tháng Mười Hai 2010
Thông báo của trang WikiLeaks.ch ngày 04/12/2010Thông báo của trang WikiLeaks.ch ngày 04/12/2010
Ảnh: Reuters
Tú Anh
Vào lúc Julian Assange, chủ nhân mạng điện tử gây tranh cãi bị truy nã về tội cưỡng dâm trẻ em, website WikiLeaks còn bị nhiều sức ép khác uy hiếp sinh lộ. Khó khăn nguy hiểm nhất không phải xuất phát từ các chinh phủ mà do phản ứng của tư nhân. Cụ thể là công ty dịch vụ tài chính trên mạng Paypal quyết định không nhận chuyển tiền hỗ trợ cho WikiLeaks.
Về phần các chính phủ, Hoa Kỳ và nhiều nước khác đang tìm cách giới hạn lượng truy cập và nếu không muốn nói là xóa tên « kẻ thù số một ». Quyết định mới nhất của Washington là cấm công chức Mỹ, trừ phi có phép đặc biệt, truy cập vào mạng điện tử đã phát tán hơn 250 ngàn mật điện ngoại giao.
Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thuật :
"Thời điểm này coi bộ khó khăn cho thành phần công chức tại Hoa Kỳ. Tổng thống Obama thông báo là sẽ không cho tăng lương trong hai năm sắp tới do ngân sách thiếu hụt. Bây giờ họ lại bị chính phủ đối đãi tệ hại như là dân Trung Quốc. Từ nay, công chức Mỹ bị mất thú vui tiêu khiển vào WikiLeaks tìm đọc những lời lẽ « tử tế » của các nhà ngoại giao hoạt động ở nước ngoài báo cáo về bộ. Những báo cáo mật liên quan đến lãnh đạo các quốc gia có sứ quán Mỹ hoạt động.
Văn phòng Ngân sách của Nhà Trắng cấm công chức sử dụng máy vi tính công vụ để truy cập WikiLeaks. Chỉ thị rất rõ ràng : « Mỗi công chức, mỗi nhân viên cộng tác với chính phủ liên bang có bổn phận phải bảo vệ các thông tin mật » và lưu ý rằng « không phải vì bị lộ mà không tiếp tục bảo mật ». Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tung lên mạng của mình một lời cảnh báo tương tự đến các đơn vị đang đồn trú tại Irak.
Thư viện quốc gia Hoa Kỳ nằm trong số các cơ sở công cộng đầu tiên cấm nhân viên đọc WikiLeaks. Giám đốc giao tế cho đây không phải là hành động kiểm duyệt. Thư viện chỉ áp dụng luật bắt buộc các cơ quan liên bang bảo vệ các thông tin được xếp vào loại mật. Biện pháp giới hạn thông tin này bị báo chí Mỹ đưa lên trang nhất để công kích."
Đêm hôm qua, công ty dịch vụ chuyển ngân trên mạng Paypal, một chi nhánh của ebay tại Hoa Kỳ thông báo là sẽ ngưng làm dịch vụ chuyển tiền tài trợ cho WikiLeaks. Nói cách khác, sinh lộ của WikiLeaks có khả năng bị đóng lại.
Paypal giải thích là WikiLeaks vi phạm đường lối làm việc của Paypal và không để dịch vụ tài chính của mình bị lạm dụng để phục vụ các hoạt động hỗ trợ cho các hành động bất hợp pháp. Wikileaks chỉ trích chính phủ Mỹ làm áp lực với Paypal.

Nhà báo Lưu Tường Quang
(09:21)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét