Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Episode 95 của 70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam

T.Vấn
clip_image002
70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam”của nhà báo Hòai Nam quả là một trong những công trình nghệ thuật được phổ biến rộng rãi và được nhiều người ái mộ nhất hiện nay. Từ trước khi bài viết “ Nghe 70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam của Hòai Nam “ ra đời, rất nhiều người, nhiều giới, ở hải ngọai cũng như trong nước, đã biết tới chương trình, đã có nghe qua.


Nhưng vì chương trình rất dài gồm tới 94 phần, mỗi phần dài hơn 20 phút mà nhiều người chỉ có thể nghe được trực tiếp trên mạng, chứ không đem về được trong máy computer, rồi chép ra dĩa CD , hay cho vào các máy nghe nhạc mini, để dễ dàng cầm theo và mở ra nghe mỗi khi có dịp. Nay, qua những links mà bài viết về “ 70 năm tình ca . . . “ giới thiệu, thính giả yêu chuộng chương trình đã dễ dàng làm công việc đó. Từ trước tới nay, tôi chưa được biết có một tác phẩm nào với tầm mức quy mô như vậy lại được truyền tay, phổ biến cũng với một tầm mức “ quy mô “ không kém . Kể cả thính giả yêu nhạc trong nước cũng đã truyền tay nhau công trình của Hòai Nam với sự thích thú và ngưỡng mộ. Có lẽ, đây là công trình đầu tiên có tầm mức bao quát giới thiệu được tới đông đảo những người sinh trưởng ở miền Bắc, những người trẻ sinh ra và trưởng thành sau 1975 về kho tàng tình ca trong nhạc Việt Nam. Tự tên gọi của nó, tình ca không biết tới chủ nghĩa, chính kiến, hận thù . Những bản tình ca đúng nghĩa ở bất cứ thời đại nào, dưới bất cứ thể chế nào đều có thể đi vào lòng người một cách êm ái, dịu dàng, mà không bị thui chột bởi thiên kiến bên này bên kia, bởi oan khiên lưu cửu, bởi quan điểm lên gân của những người từ mọi phía.


Vì vậy, không có gì ngạc nhiên trước sự chào đón nồng nhiệt của mọi người dành cho “ 70 năm Tình ca trong tân nhạc Việt Nam “. Cái giá trị tự thân của chương trình đã có sức hấp dẫn và thuyết phục mạnh mẽ, mà không cần phải có những lời giới thiệu xưng tụng của bất cứ ai. Bài viết của tôi , như rất nhiều độc gỉa đã chia sẻ, là lời cám ơn của người thưởng ngọan gởi đến tác gỉa của công trình, đồng thời mạnh dạn giới thiệu công trình đến những ai chưa có dịp biết qua – tôi quan niệm rằng, với những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, sẽ là thiệt thòi nếu người ta không biết tới để thưởng thức.


Cũng qua bài viết nhỏ nhoi của mình, tôi được hân hạnh quen biết tác giả Hòai Nam. Hỏi ra mới biết, chúng tôi có chung những bạn bè, bạn học, bạn lính, bạn tù, bạn viết. Có những người bạn đã qua đời, có những người bạn còn sống, và chúng tôi vui mừng khi nhờ những người bạn ấy, chúng tôi chia sẻ được với nhau rất nhiều những đam mê từ thời trai trẻ.


Và cũng nhờ vậy , tôi biết thêm nhiều điều về Hòai Nam, cái tên quen thuộc trên đầu môi cửa miệng của rất nhiều người yêu nhạc hiện nay.


Dưới đây là một đọan trích trong thư của anh gởi cho tôi ( nhờ chiếc cầu mà anh Quốc Việt, trưởng ban Việt ngữ đài SBS, đã bắc cho chúng tôi – như tôi đã trình bày trong phần phụ lục của bài viết chính ) :


“ . . .Ngòai công việc chính để mưu sinh, thì giờ còn lại tôi viết báo, và sau khi quen biết anh Quốc Việt, thỉnh thỏang đóng góp một bài về ca nhạc trên SBS Radio. Nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện chương trình “ 70 năm tình ca trong tân nhạc Việt nam “ , viết ra thì rất dài dòng, nên chỉ xin tóm tắt như sau :


Tôi yêu âm nhạc nói chung, từ nhạc cổ điển tây phương tới nhạc trẻ, và dĩ nhiên, yêu nhất là tân nhạc Việt nam. . . Chính vì thế, tôi rất quý trọng và luôn tri ân những nghệ sĩ có thực tài, đã chọn nghiệp cầm ca để làm đẹp cho đời.


Trên bước đường tị nạn, tôi may mắn được sống chung với nhạc sĩ Văn Giảng ( tức Thông Đạt, tác giả Ai Về Sông Tương ) từ đảo nhỏ tới đảo lớn; và sau cùng, cùng định cư tại thành phố Melbourne, Úc Đại Lợi. Ông là một trong những người đã khuyến khích, giúp đỡ tôi trong việc thực hiện chương trình này.


Khi bắt đầu công việc này, tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ “ thành danh “, và cũng không ngờ mình đủ sức thực hiện tới 94 kỳ. Lúc khởi sự, tôi nói với anh Quốc Việt là tôi dự trù 25 tới 30 bài. Chính tấm thịnh tình của thính giả đã giúp tôi hòan tất trọn vẹn 94 kỳ.


Với tôi, công việc này chỉ có mục đích trả các món nợ tinh thần với 5 thế hệ nhạc sĩ và với quý thính giả đã yêu mến mình . . . “


clip_image004
Episode 95 ( cuối cùng ) của 70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam


Mới đây, tôi nhận được từ “ nhà báo “ Hòai Nam ( theo anh, nếu cần một chức danh trước cái tên, thì anh xin được mọi người hãy ưu ái gọi anh là nhà báo ), một audio file mà anh gọi là “ bài phát thanh thứ 95 của chương trình “. Nội dung, theo anh, “ là lời tri ân gởi tới tất cả những người đã trực tiếp hay gián tiếp đóng góp vào việc thực hiện chương trình, còn sống hay đã qua đời . . . “.


Lý do cho tới nay, hầu hết các trang mạng điện tử về âm nhạc đều chỉ biết tới 94 chương trình là vì ngày ấy, chương trình thứ 95 chỉ được phát trên đài phát thanh một lần, rồi thôi. Anh Quốc Việt, trưởng ban Việt ngữ của đài SBS, vì một lý do nào đó đã không đưa lên SBS on-line như 94 phần trước đó và chỉ ít lâu sau, phần lưu trữ của SBS on-line cũng bị “ dẹp tiệm “ luôn, nên chương trình thứ 95 không có cơ hội được nhiều người biết tới.


Để đáp lại sự quan tâm của thính giả yêu nhạc khắp nơi, anh Hòai Nam gởi đến tôi phần cuối cùng của chương trình mà tôi gọi là Episode 95, với lời dặn dò khiêm tốn “ tùy nghi phổ biến “.


Tôi tin rằng Episode này là một phần không thể thiếu của tòan bộ công trình đồ sộ, nó trình bày rõ ràng động cơ , mục đích và quan điểm của người thực hiện, cùng với những cơ duyên khiến anh có được những tài liệu hiếm có góp phần tạo nên sự hấp dẫn của chương trình, nên tôi mạn phép anh Hòai Nam giới thiệu đến mọi người.


Để nghe Episode 95, xin bấm vào link dưới đây. Quý thính giả phải đem file về máy (download) chứ không có thể nghe trực tiếp được. Hy vọng sau này ,những trang mạng âm nhạc hiện đang giới thiệu tòan bộ chương trình 70 năm tình ca sẽ thêm Episode 95 vào , khi ấy chắc hẳn chúng ta có thể sẽ nghe được trực tiếp .


Cũng nhân cơ hội được viết thêm về “ 70 năm tình ca trong tân nhạc Việt Nam “, tôi giới thiệu lại tòan bộ chương trình gồm 95 episodes trong ba links để tiện đem về máy và dễ dàng theo dõi .


Link ( phần ) thứ nhất , gồm 17 episodes , của giai đọan từ 1930 đến 1946 :
http://www.megaupload.com/?d=OK87JE1A


Link ( phần ) thứ hai, gồm 55 episodes, của giai đọan từ 1954 cho đến 1975 :
http://www.megaupload.com/?d=6J4N89H9


Link ( phần ) thứ ba, gồm 22 episodes ( kể cả episode cuối cùng 95 ), của giai đọan sau 1975 đến 2009 :
http://www.megaupload.com/?d=ZA36QP04


Và cuối cùng, Link của Episode cuối cùng 95, dành cho những thính giả đã có đủ 94 episodes, nay chỉ cần thêm vào episode kết thúc mà thôi:


http://www.megaupload.com/?d=UEE7W6W8


T.Vấn
03-09-2011
T.Vấn(c)2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét