Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Máy tính bảng "siêu rẻ" made in India

 

Ấn Độ tung ra thị trường máy tính bảng rẻ nhất thế giới
Ấn Độ tung ra thị trường máy tính bảng rẻ nhất thế giới
REUTERS

Mai Vân
Hơn một năm sau khi cho lưu hành một chiếc máy tính bảng từng được cho là giá rẻ vô địch, ngày 12/11/2012, Ấn Độ lại tung ra thị trường một phiên bản mới của sản phẩm đó. Điểm đáng nói là chiếc máy tính bảng đời mới này của Ấn Độ không những mạnh hơn thế hệ trước, mà lại còn rẻ hơn, bán ra cho sinh viên Ấn Độ với một giá mà không ai có thể cạnh tranh được là 1.130 rupee, tương đương với vỏn vẹn 15 euro.

Mang tên là "Aakash" (tức là « bầu trời » trong tiếng Hindi), chiếc máy tính bảng này được giới thiệu như là loại tablet rẻ nhất thế giới. Nó được tạo ra trong khuôn khổ một chương trình hợp tác giữa hai khu vực tư nhân và nhà nước, nhằm giúp sinh viên Ấn Độ tiếp cận được với công nghệ máy tính trên một đất nước mà việc sử dụng Internet vẫn còn kém phát triển.
Nhà sản xuất Datawind, có trụ sở tại Anh Quốc, cho biết rằng là máy Aakash 2 sử dụng hệ điều hành Android, được trang bị một màn hình cảm ứng lớn hơn và với một CPU ba lần nhanh hơn so với phiên bản đầu tiên, phát hành vào tháng 10 năm 2011 với mức giá gấp đôi là 2276 rupee. Chiếc máy đã được chế tạo trong quan hệ đối tác với các viện nghiên cứu quốc gia Ấn Độ trong ngành công nghệ thông tin.
Nhân buổi ra mắt chính thức chiếc máy tính bảng được nâng cấp, ông Pranab Mukherjee, Tổng thống Ấn Độ xác định : « Công nghệ nhằm mục tiêu học tập là một khía cạnh rất quan trọng của nền giáo dục. Nó phải đáp ứng các nhu cầu cụ thể và được đưa một cách có hiệu quả vào tất cả các cơ sở giáo dục của đất nước ».
Trước mắt, khoảng 100.000 chiếc Aakash 2 đầu tiên sẽ được bán cho sinh viên trong ngành kỹ sư trước khi được chào bán trong nhà sách của các trường đại học. Theo Datawind, giá bán lẻ cho công chúng sẽ là 3.500 rupee.
Theo bộ trưởng phụ trách phát triển nhân lực Ấn Độ, khoảng 15.000 giảng viên từ 250 trường cao đẳng đã được đào tạo về việc sử dụng máy Aakash trong công việc giảng dạy.
Việc tung ra máy tính bảng giá rẻ Aakash là một phần trong các nỗ lực của Ấn Độ nhằm mang đến cho số lượng học sinh, sinh viên ngày càng tăng của Ấn Độ một tiến trình giáo dục tốt hơn và những kỹ năng công nghệ cần thiết để tiếp tục kích thích tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Là một nước rất đông dân, Ấn Độ đang vấp phải một hệ thống giáo dục hỗn loạn do thiếu đầu tư tài chính và giáo viên. Tỷ lệ biết chữ tại Ấn Độ chỉ là 63%, thua xa nhiều nước đang phát triển khác như Trung Quốc chẳng hạn, đã đạt tỷ lệ 94%. Về internet, chỉ có một trên 10 người Ấn Độ là được nối mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét