Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

Bài góp ý của CSVSQ/TVBQGVN


 Kính thưa Quý NT cùng Anh Em CSVSQ/TVBQGVN,
Gần một tháng qua, tôi có chút việc riêng, đi lại miền tây Hoa Kỳ. Như thường lệ, có gặp gở nhiều chiến hữu CQN bên ngoài, cũng như nhiều NT và anh em trong gia đình VBQG. Đâu đâu, câu chuyện "thời sự nóng bỏng" vẫn là việc "Tổng Hội Võ Bị gia nhập Tập Thể Chiến Sĩ". Vì không mang theo labtop, không được cập nhật tin tức, nên tôi chỉ lắng nghe. Nghe kỹ ..
Về đến nhà mấy hôm nay, tôi có đọc được thư mời họp, hay góp ý của anh bạn THP/NV Lê Tấn Tài K20 và anh bạn TTK Nguyễn Gia Thiếu K30, do anh em chuyển sang cho. Và một vài tài liệu khác nữa, như CHƯƠNG TRÌNH PHIÊN HỌP ĐẶC BIỆT ngày 14/11/2010, và điện thư của anh bạn Nguyễn Nho K19 phổ biến ngày 1/11/2010 về tổ chức TT/CCS, cùng nhiều điện thoại của anh em CSVSQ.
                      Trước khi góp ý theo yêu cầu, có vài điều xin thưa trước:

* Các anh bạn CSVSQ khóa trẻ nhất trong gia đình Đàlạt chúng ta, bây giờ cũng đang đi vào niên kỷ mà các cụ ngày xưa gọi là “thọ” hay “đại thọ” rồi. Chúng ta không ai còn ở lứa "cấm trẻ em dưới 18 tuổi nữa". Chúng ta ai cũng có đủ trưởng thành để đối diện với tin tức thời sự.
* Chúng ta đang cùng sinh hoạt trong một tổ chức có trình độ, tại các quốc gia mà Quyền Tự Do Ngôn Luận là quyền hiến định. Tự Do Ngôn Luận ở đây, được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, là nói năng sát với sự thật và có trách nhiệm.
                      Thưa Quý NT và Anh Em,
Giờ tôi xin tuần tự góp ý về vài mục sau đây:
A)- Những điều nghe thấy.
Ý kiến chung ghi nhận được:
* Chưa ai nghe thấy có KHÓA VBQG nào, có một buổi họp chính thức để anh em được nghe trình bày khách quan về Tập Thể Cựu Chiến Sĩ (TT/CCS), để mà bàn thảo hay quyết định.
* Chưa ai nghe thấy có HỘI hay LIÊN HỘI VBQG nào, có một buổi họp chính thức để anh em được nghe trình bày khách quan về TT/CCS, để anh em bàn thảo hay quyết định.
* Ở cấp TỔNG HỘI, cũng chưa hề có một Đại Hội VBQG nào, có đa số CSVSQ hiện diện tham dự, biểu quyết đồng thuận cho TH/CSVSQ/TVBQGVN tham gia TT/CCS cả, mặc dầu việc này đã được ông cựu đại tá Đỗ ngọc Nhận hơn một lần mang ra trước Đại Hội..
* Do đó, chưa hề có chuyện một KHÓA, hay HỘI, hay LIÊN HỘI VB nào, có quyết định gia nhập TT/CCS bao giờ. Nếu Vị nào có tin tức mới hơn, xin cập nhật cho.
Những Ý kiến riêng ghi nhận được:Ở phương vị cá nhân các NT và anh em CSVSQ mà tôi được gặp gở tiếp xúc trong tháng qua, chưa hề có một vị nào bày tỏ cảm tình, hay biểu lộ ý-kiến đồng thuận với việc VBQG gia nhập vào TT/CCS cả. Ngược lại, có rất nhiều ý kiến khác nhau, đi từ ngạc nhiên, sang bất bình, đến phẫn nộ:
* Từ một NT K14: Chúng tôi không về họp, để nghe các thuyết trình viên hướng dẫn theo các phân tích và quan điểm riêng của họ .. Vì vậy, chúng tôi đề nghị nên xếp các bài thuyết trình vào cuối buổi họp .. Và chúng tôi đề nghị nên mở rộng thảo luận ra ..
* Từ một NT K13: sao lại không “post” các bài dự định thuyết trình lên, cho mọi người đọc trước để tìm hiểu, mà lại hội hè cái kiểu cấp bách, giới hạn, cái kiểu “đám cưới chạy tang” như thế này ..
* Từ một anh bạn K23 ở nam CA: Chúng ta tôn trọng tự do cá nhân của bất cứ ai muốn tham gia vào tổ chức khác, nhưng chúng ta không đồng ý bất cứ ai lạm dụng danh nghĩa của chúng ta ..
* Từ một anh bạn K20 ở Little Saigon CA: Đọc các tiết mục trong Chương trình Buổi họp Đặc biệt, thấy ngay những thủ đoạn "ma-nớp" hội trường, áp đặt từng bước một, để đi đến bước cuối, là đặt cái cày trước con trâu .. Chưa tìm hiểu, chưa thảo luận, chưa biểu quyết có đồng ý gia nhập hay không, đã tự động ghi vào chương trình mục “xúc tiến việc thành lập Hội Đồng Đại Diện” chi chi đó cho bên TT/CCS ..
* Từ một NT K7: Ở địa phương chúng tôi, từ anh Hội trưởng VBQG cho đến tất cả hội viên, không ai hoan nghênh vụ lôi kéo tên tuổi ĐàLạt, hấp tấp chui đầu vào tai tiếng này cả ..
* Từ một anh bạn K28 ở miền đông HK: Thấy rõ là có hấp tấp, không tự nhiên, không bình thường ..
* Từ một anh bạn K25 ở Vùng Vịnh : Hãy nhìn kỹ quá trình sinh hoạt của các "Thuyết Trình Viên", thì mọi sự hiện ra rất rõ ràng ..
*Từ một anh bạn K16 ở tây bắc HK: Càng cảm thấy chua xót thêm, vì suốt 35 năm lưu vong, các đàn anh của chúng ta vẫn cứ tưởng rằng mình "có khả năng", vẫn còn muốn xoa đầu đá đít các niên đệ .. (nguyên văn).
* Từ một anh bạn K23 khác ở San Diego : Hãy trả Hội Đồng Điều hành (HĐĐH) lại cho TT/CCS, bởi vì chúng tôi, THVB, chưa bao giờ gia nhập, chưa bao giờ là thành viên của tổ chức tai tiếng đó .. Thiểu số phải phục tùng đa số, phải đưa vấn đề ra thảo luận công minh, bình đẳng ..
* Từ một anh bạn K19 ở ngoại ô Los Angeles : Cái bẫy sập được dăng ra lộ liễu, giữa ban ngày. Vì những nhu cầu, những toan tính riêng tư, một vài cá nhân hấp tấp nhảy vào, nhưng lại nhập nhằng tiểu xảo, nhất định dẫm lên Nội Quy THVB, lôi kéo danh nghĩa Đại Gia Đình VB vào ..
* Từ một anh bạn K19 khác vùng đông bắc HK: Không được đâu, NT ơi. Họ làm việc không dân chủ, không trong sáng, mà mình có mở miệng ra nói lời thật, thì họ sẽ chửi mình (!!) ..
* Từ một NT K13 khác: một khi đã vi phạm Nội Quy, nên tự thắng tự giác mà từ nhiệm đi .. để tránh xào xáo trong sinh hoạt anh em ..
* Riêng các chiến hữu không phải CSVSQ/VBQG, trong các Quân Binh Chủng và các Tổng Hội khác, biết tôi là CSVSQ Đàlạt, họ tế nhị không bình phẩm chuyện VB. Nhưng họ nhắc nhở nhiều đến quá trình hoạt động hơn 7 năm của TT/CCS, với những đại-ngôn đòi đại diện và lãnh đạo tất cả quần hùng, luôn cả con cháu "hậu duệ" trong nhà người ta, nhưng toàn chỉ có "diễu dở và tai tiếng ngất trời" (nguyên văn).
* Một số nhiều người khác nhắc đến hai "biến cố mới nhất" của sinh hoạt TT/CCS :
** Việc thứ nhất: Trong Đại Hội TT/CCS năm 2009, Chủ Tịch Hội Đồng Lãnh Đạo TT/CCS Nguyễn Xuân Vinh dắt gái vào, tự ý ký "Lệnh Cử Nhiệm", một mình vừa đề-cử vừa bổ-nhiệm người nữ trẻ măng này làm "Phụ Tá Chủ Tịch Hội Đồng Lãnh Đạo TT/CCS" (!), sau khi dán cho em này cái nhãn hiệu "hậu duệ". Bên trên "Lệnh Cử Nhiệm", ông GS Chủ Tịch còn cả gan đề ba chữ "Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm" nữa !!! Vậy mà, các chức sắc của TT/CCS, từ Cố vấn Chính trị đến Chủ Tịch/ Phó Chủ Tịch Hội Đồng Tư vấn và Giám sát TT/CCS chỉ ngậm miệng ngồi khép nép ở mép bàn chụp hình, như vật trang trí phòng họp, không hơn không kém.. (nguyên văn).
** Việc thứ hai: Về dự Đại Hội Bất Thường của TTCS tháng 10/2010, ông cựu Đại Tướng/cựu Thủ Tướng, sau hơn nửa thế kỷ ngậm miệng, giờ lại bỗng dưng xuất hiện, phát ngôn rằng "Cộng sản họ cũng có người yêu nước"!. Khi có ai nói năng chi về các bô lão này, thì thường có ngay vài anh ăn chưa no, lo chưa tới, la lối lên rằng sao dám "xúc phạm" (!) này nọ. Nên nhớ: Trên lãnh vực nhận định về chính trị chính em, chúng ta cũng chẳng trẻ trung gì nữa, và chúng ta cũng là những người Việt tị-nạn cộng sản như họ vậy. Nên nhớ: khi có người bước vào sân khấu chính trị, cuộc đời người đó đương nghiên trở thành "public life". Theo pháp định ở các nước dân chủ, công chúng có quyền nhận xét phê phán.
Tiếng Việt có câu: Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Các ông này sinh ra và lớn lên trong thời Pháp thuộc, nên không nhìn thấy mọi việc chung quanh, từ chuyện nhà đến việc nước, qua lăng kính mà thế hệ đi sau nhìn thấy. Không dám vơ đũa cả nắm, nhưng rõ ràng là một số lớn các ông như vậy. Suốt chiều dài cuộc chiến, Mỹ có sức mạnh không chối cãi được trên dãi đất hình chữ S ở Đông Nam Á. Ông Trần Thiện Khiêm, với quyền cao tước trọng tột đỉnh, đã hành xử như là .. Mỹ cũng có người yêu nước Việt Nam. Và, với quyền hành trong tay, ông đã giao cho Mỹ yêu nước VN dùm, chiếc ghế của ngài được bắt bồ-lon vững chắc. Giờ thì Cộng sản đang nắm quyền hành ở VN, ông là người "thức thời", lại nhìn thấy ngay, thấy cộng sản cũng có người yêu nước VN. Không hiểu ông Đại Tướng có sống đủ thọ, để ngày nào đó, sẽ phát ngôn thức thời lần nữa, rằng là Tầu cộng cũng có người yêu nước Việt, như Tầu cộng đã yêu Tây Tạng, Népal, đã yêu Bhoutan, Sikkim và đã yêu nước Miến Điện vậy ..
Trong giới các ông "produits francais", tướng Khiêm là biểu tượng điển hình của một phía. Phía công thành danh toại. Nhìn ông tái xuất hiện lần này, người Việt tị nạn thấy tất cả cái thảnh thơi, thoải mái, kẻ đưa người đón, dâng bông tặng hoa .. dù quyền hành của ông đã tan theo mây khói từ khuya.
Ở một phía khác của giới "produits francais", phía công danh lận đận, phú quý giật lùi, hoạn lộ bế tắc, cũng có những nhân vật điển hình không kém, nhưng với những sắc thái, đặc tính .. 180 độ ngược chiều. Hoạn lộ ám ảnh, công danh dày vò suốt năm canh .. Nên bất cứ nơi nào có "mùi quyền hành chức tước", dù là quyền dỏm tước hảo, cũng hì hục thâu đêm bóp trán, bày mưu tính kế, bá đạo nếu cần, theo kiểu "cứu cánh biện minh cho phương tiện" của cộng sản, dù là ngay trong môi trường sinh hoạt của anh em với nhau. Và các ông này đắc chí, ngất ngưỡng với nhau, gật gù với tay chân bộ hạ lèo tèo, rằng đó là .. bản lãnh chính trị !!! Tội nghiệp, các ngài chưa chịu hiểu cho rằng, trong khoảng không gian này, trong khung thời gian này, cái "bản lãnh chính trị" cổ-lỗ-xỉ thời Pháp thuộc đó, chỉ có đưa đến thất nhân tâm, bên trong anh em xào xáo, bên ngoài người đời lánh xa ..
Trên đây, là những điều nghe, thấy và ghi nhận được. Dĩ nhiên là văn phong và ngôn từ nguyên thủy không phải như vậy, mà rất nặng nề gió máy khói lửa. Trước khi trình bày đến Quý Vị cho rộng đường dư luận, tôi đã mạn phép "tune-up" chữ nghĩa lại cho phù hợp với mặt diễn đàn THVB, chỉ giữ đúng ý chính mà thôi.
B)- Những câu hỏi được đặt lên.
* Từ ngày thành lập năm 2003 đến nay, khách quan mà ghi nhận, đã có ai thấy TT/CCS có chút uy tín nào hay không? Hay chỉ có toàn đại ngôn và tai tiếng ?
* TT/CCS tự tuyên bố là họ đại diện, họ lãnh đạo tất cả cựu Quân Cán Chính, luôn cả "hậu duệ": Có Tổng Hội nào gia nhập hay chưa? Lực lượng của họ thật sự đếm được mấy người ?
* Từ ngày TT/CCS tuyên bố triệu tập "Đại Hội Toàn Quân" đến nay, sinh hoạt của tổ chức này có bao giờ bình thường hay chưa? Vậy khi họ triệu tập Đại Hội Bất Thường, đó cũng là một chuyện rất bình thường khác trong tập quán sinh hoạt của họ. Vậy ông THT/VB Nguyễn văn Chấn có lý do chính đáng gì, để triệu tập một buổi họp khẩn cấp, bất-bình-thường-nhất trong quá trình sinh hoạt mấy mươi năm nay của THVB ở hải ngoại ?
* Chúng ta ai cũng đã có lần nghe qua câu nói "Chim khôn chọn cành mà đậu". Vậy tại sao ông THT Nguyễn văn Chấn lại chui vào cái ổ tai tiếng TT/CCS? Và tệ hại hơn nữa, lại nhất định mang danh nghĩa Đại Gia Đình VB vào đó? Đấu tranh ở xứ này, dĩ nhiên không phải bằng 12 nghìn tay súng, như cả lò nhà Hoàng Cơ bịp bợm đồng bào tị nạn. Gặp việc phải, dám đấu tranh là quý hóa lắm. Nhưng ở hải ngoại, người ta chỉ đấu tranh bằng tư tưởng, bằng tư do ngôn luận, trong thượng tôn pháp luật. Và đấu tranh ở đâu, lúc nào cũng được, hà cớ chi phải đi qua cái sân khấu tai tiếng của TT/CCS? Anh em chả ai cản ai đi đấu tranh cả, chỉ xin Ông THT Đỗ văn Chấn thử giải thích điểm này cho thông ..
* Công cuộc nào ở đời, thường cũng khởi hành từ con số không. VB muốn đấu tranh, quý hóa lắm. Nhưng tại sao phải chui đầu vào, nhận lãnh gia tài tai tiếng quá mức của TT/CCS? Với cái mác TT/CCS trên mặt, quý anh sẽ không khởi hành từ con số không nổi, mà là từ dưới âm, âm rất xa, vì thừa huởng cái "bad credit". Chừng nào quý anh mới ngóc đầu lên tới tuyến-xuất-phát, là con số không được đây, hay là sẽ thân bại danh liệt dưới cõi âm đó luôn. Vậy làm sao anh em có thể để cho quý anh mang theo danh xưng của Đại Gia Đình VB được ?
* Trên văn thư phổ biến đi, ông THT viết: "Vì nhu cầu đầu tranh .. nên đã nhận ủy nhiệm của TT/CCS”. Trên điện thoại, ông ta nói với một anh bạn K19: "Họ chống cộng, mình cũng chống cộng, nên họ mời, mình nhất định phải vào giúp họ.. "
Tháng 8 năm 1945 ở Hà Nội, Cộng sản nói gì? Và sau đó, họ đã làm gì ? Trong thập niên 1980, giòng họ Hoàng Cơ đã nói gì? Và liền sau đó, họ đã làm gì? Năm 2003, Nguyễn Xuân Vinh nói gì, và năm 2009, ông này đã làm gì? Và còn nhiều, còn rất nhiều bài học khác nữa. Ông THT/VB ăn nói như ở câu trên đây, là lịch duyệt hay nai tơ? Là bản lãnh hay ngây ngô? Đại Gia Đình VB có thể để yên cho ông tự biên tự diễn, đem Đại Gia Đình VB ra chơi trò chơi chính trị hay không?
* Chưa chi, đã nghe nhiều người xầm xì: Võ Bị có 2 phe. Một phe muốn gia nhập TT/CCS, và một phe chống. Khiếp quá đi thôi! Có đúng vậy không? "Tương quan lực lượng" này, thật sự ra sao? Kính mời Quý NT và anh em, hãy cùng nhau nhìn vào vấn đề này cho thật kỹ ..
Đọc bản Chương Trình Buổi Họp Đặc Biệt, anh em có thể đếm được số người muốn gia nhập TT/CCS, hay đã gia nhập TT/CCS, không biết tự bao giờ rồi. Không quá 5 đầu ngón tay. Cứ rộng rải mà vo tròn con số lên, thành 10 người. Trong khi tổng số CSVSQ sống rải rác trên nhiều quốc gia ở hải ngoại, khoảng trên 2 nghìn. Cứ rộng rải, vo tròn con số xuống thành 2,000. Hãy cùng làm một con tính lớp ba trường làng: 10/2,000, tức là 5/1,000, tức là 5 phần nghìn. Hãy rộng rải thêm một lần nữa, cứ cho như là từ giờ cho đến sau ngày 14/11/2010,con số này sẽ tăng lên gấp nhiều lần nữa. Bất quá cao nhất, cũng chỉ chưa đến 1/100. Một thiểu số 1 phần trăm nhất định át giọng Đại Gia Đình CSVSQ VB hải ngoại, bằng "bản lãnh chính trị" ??? Võ Bị chẳng hề có 2 phe. Võ Bị chỉ có một khối với 99% không đồng ý hấp tấp tham gia TT/CCS, ít nhất là trong lúc này, lúc mà TT/CCS chưa tỏ ra được họ là một sân khấu chính trị nghiêm chỉnh, xứng đáng, có sức thu hút người khác cộng tác. Còn lại 1% kia, quý anh em hoàn toàn có quyền tự do hoạt động của anh em, với tư cách cá nhân.
* Câu hỏi kế tiếp: nếu anh em đã can gián hết lời, mà chuyện dùng “bản lãnh chính trị” để át giọng này, vẫn sẽ diễn ra, thì sao?
Cũng chả sao hết. Xin thưa trước chắc như bắp, để quý anh em còn thời giờ hồi tâm: Nhóm thiểu số quá nhỏ bé này cũng sẽ chẳng bao giờ "hijack" được cái danh xưng THVB mang đi phiêu lưu bên ngoài được. Bởi vì, gia đình CSVSQ nào cũng đang có những anh em, bà con, thân nhân, là những cựu quân nhân không xuất thân từ Trường Đalạt. Họ tốt nghiệp từ các quân trường và trung tâm huấn luyện khác, họ đang là thành viên của các Tổng Hội khác, của các Hội khác. Chuyện xảy ra trong gia đình VB Đàlạt, họ đang biết. Chuyện dùng “bản lãnh chính trị” ngang ngược xoán đoạt, nếu sẽ xảy ra, họ cũng sẽ biết .. Lúc đó, bộ mặt thật đã được thiên hạ thấy rồi, dù có tự khoác lên lưng bất cứ danh xưng gì, quý anh có .. mần ăn gì được hay không ?
Rồi điều gì sẽ xảy ra ? “Hội Đồng Đại Diện” của TT/CCS được quý anh định nghĩa là sẽ "có nhiệm vụ, có quyền nắm" các Tổng Hội, các Hội khác. Phía trước mặt, không có hậu thuẩn thật sự của Tổng Hội VB, liệu các Hội, các Tổng Hội khác họ có dễ dàng để cho một thiểu số cá nhân quá nhỏ, mang tiếng sở trường bản lãnh chính trị chợ đen “nắm” họ hay không? Quý anh làm cóc gì được họ? Nhìn lại sau lưng, Đại Gia Đình CSVSQ Đàlạt sẽ nhìn quý anh dưới con mắt gì đây?
C)- Chương Trình Buổi Họp Đặc Biệt ngày 14/11/2010 tại San Jose .
Xin trích nguyên văn một đoạn :
2-Thuyết Trình:
  • Thuyết trình viên 1: Cựu SVSQ Đỗ Ngọc Nhận K3
  • - Đại cương về quá trình hình thành tổ chức và sinh hoạt TTCS/VNCH/HN.
  • - Nhấn mạnh về quan niệm tổ chức, chủ trương và đường lối TTCS.
  • Thuyết trình viên 2: Cựu SVSQ Nguyễn Nho K19
  • - Sự tham gia sinh hoạt TTCS/VNCH/HN của TH/CSVSQ/TVBQGVN từ năm 2003 đến nay.
  • Thuyết trình viên 3: Cựu SVSQ Nguyễn Hàm K25
  • - Tường trình của phái đoàn về ĐHBT/TTCS/VNCH/HN ủy nhiệm cho TH/VB thành lập HĐĐH/TTCS
Rõ ràng đây là một nhóm chuyên viên của một tổ chức chính trị bên ngoài, đến VB trình bày để "tuyển mộ", để cố "thu nạp" tổ chức VBQG vào dưới trướng họ. Vậy mà, mà sao trước tên ông nào cũng có cái tước "CSVSQ" cả vậy hà? Hay là, nhìn từ một góc nhìn khác, rõ ràng đây là tên tuổi quen thuộc của các CSVSQ đây mà, sao lại đóng vai người ngoài, đi cõng chồn hôi vào căn nhà Đàlạt vậy? Tự nhiên, tôi nghĩ đến, và cảm thấy tội nghiệp cho cái Miếu Tiên Sư, nằm bên lề con đường vòng chạy từ Vũ Đình trường sang khu Quang trung ở đồi 1515 ngày nào..
Rồi đến Thuyết trình Viên 1: Ông Đỗ Ngọc Nhận. Xin hỏi, ông cựu đại tá sẽ đứng lên trước mặt anh em với tư-thế nào đây? Ông ở bên nào? Ông đứng phía nào? Nói về tổ chức TT/CCS, là việc của ông Nguyễn Xuân Vinh trước đây. Bây giờ, là chuyện của các ông Nguyễn Khắc Bình, Hồ văn Kỳ Thoại. Ông cựu đại tá Nhận còn đòi nhấn mạnh về quan niệm tổ chức, chủ trương và đường lối TTCS nữa. Kinh khiếp quá đi thôi.
Tiếng Việt có câu "danh chánh ngôn thuận". Danh ông cựu đại tá không chánh, thì ngôn ông cựu đại tá làm sao mà thuận được đây? Cho nên, dù ông có nhấn mạnh, nhấn nhẹ gì đi nữa, phỏng có giá trị gì, có ích gì. Câu khuyên thành thật và xây dựng nhất, là ông cựu đại tá nên nghỉ ngơi đi cho khỏe, là tốt hơn hết.
D)- Bài Viết của CSVSQ Nguyễn Nho K19.
Bây giờ đến Thuyết trình viên 2: Cựu SVSQ Nguyễn Nho K19. Có 2 điểm cần nói:
1)- Từ lâu, ai cũng biết là có một rất ít số cựu quân nhân ở các quân binh chủng khác nhau, tự ý họ tham gia sinh hoạt của TT/CCS với tư cách hoàn toàn cá nhân. Ví dụ như anh  Phạm Đình Khuông bên Không Quân, hay anh Nguyễn Phương Hùng bên Biệt Động. Chưa có ai vì vậy, mà bảo rằng Tổng Hội Không Quân hay TH Biệt Động đã gia nhập TT/CCS. Tương tự như vậy, các ông Lý Tòng Bá, Lê minh Đảo đã tự ý họ tham gia sinh hoạt đó đây, hoàn toàn với tư cách cá nhân của họ. Báo chí Mỹ loan tin, có cả hình ảnh, việc ông Lý Tòng Bá vể Củ Chi nhậu ruợu đế thịt chó với huyên ủy Củ Chi Việt cộng, đã có ai dám vơ càn, là THVBQG đi theo VC hay không?
Bây giờ, nếu anh Nho viện dẫn rằng từ năm 2003 đến nay, đã có những CSVSQ Lý Tòng Bá, Lê Minh Đảo v. v.. tham gia sinh hoạt của TT/CCS, để rồi anh Nho dẫn đến kết luận rằng Tổng hội VBQG đã ở trong TT/CCS? Thử hỏi: anh Nho xem anh em CSVSQ nói chung, bây giờ mấy tuổi đây? Và nhìn ngược lại, anh em CSVSQ nhìn anh Nho mấy tuổi đây? Đừng xem thường anh em quá, và nên giữ cái lưỡi mình lương thiện.
2)- Đọc mail của anh Nho phổ biến trên diễn đàn TH ngày 1/11/2010. Anh Nho viết về TT/CCS :
Kính thưa Quý NT và các bạn,
Đại Hội Bất Thường có hai nhiệm vụ chính: bầu vị Chủ Tịch HĐĐD và HĐĐH.
Căn cứ bản Điều Lệ của TTCSVNCH (du thao) tổ chức của TT như sau: .. .. ..
Cũng tương tự như trường hợp của ông Thuyết Trình Viên số 1 Đỗ ngọc Nhận trên đây, với "title" CSVSQ, anh Nho không có danh chánh ngôn thuận để nói năng về TT/CCS trước mặt anh em CSVSQ, anh không có danh chánh ngôn thuận để mà thuyết phục CSVSQ nào cả. Vô ích ! Nói thật, sắp xếp chương trình họp hè, và chọn lựa thuyết trình viên kiểu này, quý anh không sạch nước cản về phân tách và tổ chức, không nắm vững được tâm lý cử tọa tham dự. Quý anh chỉ làm, và đã làm được có mỗi một việc: thưa ông con ở bụi này ..
Và anh Nguyễn Nho, như người mộng du, thả hồn hoang đi miên man sang mãi Hawaii và xứ Phù tang ..
8.1: Đại Hội Đồng.
8.2: Hội Đồng Tư Vấn.
8.3: Hội Đồng Giám Sát.
8.4: Hội Đồng Đại Diện.
8.5: Hội Đồng Điều Hành.
8.6: Các Trung Tâm Điều Hợp Địa Phương: Đông Bắc, Đông Nam , Bắc Tây Bắc, Tây Bắc, Tây Nam , Trung Bắc,
Trung Nam Hoa kỳ, Âu Châu, Úc Châu, Gia Nã Đại, các Đặc Khu: Hawaii và Nhật Bản.
Cái căn bệnh lý thuyết và hình thức này, thật là đã quá trầm-kha. Lắm thầy, chắc chắn thối ma. Cho tôi hỏi thực anh Nho vài câu:
* Số nhân sự mà anh mơ thu nạp được, liệu có đủ để trám các chức chủ tịch các hội đồng tề này hay không?
* Nếu may mắn có đủ được, nhờ sự "dấn thân" của các ông ham danh hảo chức dỏm, thì bên dưới các ông hội đồng tề này, lấy ai làm .. quân đây?
* Rồi chắc chắn sẽ đến màn các ông chủ tịch hội đồng tề này .. sớm nắng chiều mưa với nhau, chắc cả anh và tôi đều đã, nói theo anh bạn Robert Lửa Nguyễn Xuân Phúc 16, cả anh và tôi đều đã về nước chúa cả rồi. Đấu tranh với đánh trâu gì nữa!
Tiếp tục đọc xuống phần cuối của bài anh Nho viết :
Điểm thứ hai: “Thành lập Hội Đồng Tư Vấn”, cần phải sửa lại:
"Thành lập Hội Đồng Tư Vấn với sự thông qua của Hội Đồng Giám Sát"
Lý do:
- Điều 18: Hội Đồng Giám Sát gồm các Giám Sát Viên do các Trung Tâm Điều Hợp Địa Phương, các Đặc Khu
và Thế Hệ hậu Duệ tiến cử và được Đại Hội Đồng chấp thuận.
- Loại trừ những thành phần không đạt tiêu chuẩn "tôn chỉ, mục tiêu va lập trường" đã được ấn định trong Bản Điều Lệ của TT.
- Loại trừ phe nhóm.
- Ngăn chận HĐĐD đi sai quyết định của Đai Hội Đồng va sai mục tiêu tôn chỉ & đường lối của TT.
Vài hôm trước ngày bầu cử "Mid-term" 2/11/2010, Barack Obama lên The Daily Show của Jon Stewart, đã lỡ lời một câu, kêu gọi cử tri ủng hộ anh ta, “cùng đứng lên trừng trị kẻ thù". Kết quả: đảng cầm quyền mất 7 ghế Nghị Sĩ và 62 ghế Dân Biểu. Nguyên Hạ Viện rơi tòm vào tay "kẻ thù" !
Bây giờ, nghe anh Nho rít lên: "Loại trừ .. Loại trừ .. Ngăn chặn .. " Kinh hoàng quá đi, anh Nho ơi. Good luck! Một đàng, mất bò mới lo làm chuồng, người đời chê là dở. Nhưng đàng này, các anh chưa có con bò tót nào, mà đã muốn xây chuồng sắt Alcatraz ! Ai? Định nghĩa thế nào là không-đạt-tiêu-chuẩn? Ai? Định nghĩa thế nào là phe nhóm? Nhóm các anh, có là phe nhóm hay không? Sao mà phảng phất mùi vẹm, mùi cần lao gộc vậy? Cứ cái kiểu này, thấy rõ là quý anh sẽ đi đến chém giết nhau mà thôi. “Bản lãnh chính trị” đấy.. Bạn vàng nào muốn gia nhập TT/CCS, xin mời đọc kỹ bài viết của anh Nguyễn Nho, kèm theo nguyên văn và đầy đủ bên dưới đây. Tôi xin mượn chính bài viết của anh Nguyễn Nho, để thay tôi đi dự họp 14/11/2010.
Nói tóm lại, trong cái dở, chúng ta đã thấy được điều hay: qua Bản Chương Trình Họp Đặc Biệt ngày 14/11/2010, anh em CSVSQ đã thấy rõ mặt mũi của những người nằm vùng trong VB lâu nay: xác ở trong VB, nhưng hồn thì nằm trong tổ chức tai tiếng TT/CCS. Tổ chức này, cho đến nay vẫn chỉ là một cái sân khấu trống rỗng mà thôi. do một bàn tay, do những bàn tay nào đó dựng lên, để cho những con thiêu-thân ham ánh đèn, bu vào mà tự thiêu. Các "thuyết trình viên" 1, 2 hay 3 gì gì đó, tuy khí thế có vẻ hăng say hung hãn, nhưng sự thật rõ ràng là chưa nếm được chút mùi vị thật sự nào của sân khấu này cả, vì rõ ràng là còn chỉ mới được đứng xớ rớ bên dưới nhìn ngắm ánh đèn huyền ảo của sân khấu mà thôi. Nên tư cách chi mà đi dụ khị gà nhà.
Thức khuya mới biết đêm dài, đoạn trường ai có qua cầu mới hay. Chỉ trừ có các “chức vụ trang trí”, ngồi chầu rìa ở mép bàn, là còn nhởn nhơ vô hại. Còn muốn biết rõ mùi vị, màu sắc thật sự của ánh đèn sân khấu này, họa chăng phải hỏi các nhân vật đã có lần bước lên sân khấu này rồi, như các ông Lý Tòng Bá, Lê minh Đảo, và mới nhất đây, là Nguyễn Xuân Vinh. Có cho ăn kẹo sâm, các ông này cũng không bao giờ muốn nhìn lại sân khấu đó .. Đàng sau cánh gà sân khấu này, những kẻ kéo màn là ai? ông Nguyễn Khắc Bình giữ vai trò gì? chính ông Hồ văn Kỳ Thoại cũng cần nên nhìn cho kỹ cho rõ, để đừng dẫm vào vết giày của 3 ông đi trước, chứ đừng nói chi đến các ông Thuyết trình viên 1, 2, hay 3 gì gì đó .. hay là anh em CSVSQ chúng ta ..
E)- Đề nghị.
Ở cuối mail phổ biến ng ày 1/11/2010, anh Nguyễn Nho viết : “Theo chỗ tôi biết, cho đến giờ phút này, BCH/TH/VB chưa nhận được bất cứ môt văn bản chính thức nào của vị Chủ Tịch .. ”
Thế thì tốt lắm. Xin đề nghị 2 lối giải quyết:
Một là, tôn trọng sự thật, và đề cao sinh hoạt dân chủ trong gia đình Đàlạt. Sự thật bất di bất dịch, và không chối cãi được ở đây là, đại đa số CSVSQ, đại đa số các Khóa, các Hội, và Liên Hội VB không đồng ý mang THVB vào gia nhập TT/CCS. BCH/TH phổ biến văn thư trả lời họ, với kết quả sinh hoạt dân chủ trong TH/VBQGVN.
Hai là, những ai muốn dấn thân vào TT/CCS với tư cách cá nhân, anh em hoàn toàn tôn trọng quyền tự do của họ. Ban CH/TH giúp họ thành lập nên một nhóm, lấy tên gì tùy thích, trừ danh xưng TH/CSVSQ/ TVBQGVN của Đại Gia Đình Đàlạt. Và gửi họ ra nhận công tác mà họ mong muốn ước ao, kêu gọi anh em giúp đỡ họ .. Thành công được, quý hóa lắm. Còn bằng không thành công, thì cũng thành nhân, tên tuổi Trường Mẹ không bị ảnh hưởng.
Nếu kết quả Ngày Họp Đặc Biệt 14/11 không đưa đến việc chọn Đề nghị Một hoặc Đề nghị Hai trên đây, mà "bản lãnh chính trị" nhất định cưỡng lấy tên tuổi TH/VBQGVN ra làm "jeton", ra làm "chip", để một nhóm nhỏ bỏ túi đi đánh bạc chính trị, thì cũng chưa phải là đã đến ngày tận thế. Đại Gia Đình VB sẽ qua một cơn xào xáo nho nhỏ, chứ chả tan nát đi đâu. Bên trong, sau cơn mưa, anh em sẽ biết rõ đá vàng hơn, và sinh hoạt sẽ trưởng thành hơn, ổn định hơn, ấm cúng huynh đệ hơn.. Bên ngoài, người đời sẽ biết rất nhanh quý anh thật sự là ai. Chỉ cần có thế, cuộc đời tự nó sẽ "take care" quý anh, như cuộc đời vẫn đã phủ phàng "take care" những gì không thật. Sớm muộn gì, bao giờ sự thật cũng sẽ phơi bày ra ánh sáng ..
Trân trọng kính chào Quý Niên Trưởng cùng Anh Em CSVSQ/VB.
Lê Minh Ngọc K16.
12 tháng 11 năm 2010
 .....///.......
Cảm Nghĩ của NT5 Trương Đ Trung
Thưa quý vị,

Xin được thổ lộ đôi cảm nghĩ vụn vặt nhân đọc bài của vị THT/VB mà niên trưởng Hao Le đã chuyển cho.

1.-Trước hết là việc " ngồi lại" của các vị trong Tập Thể. Ở đây ý nghĩ khái quát của Trung là dường như các vị, cũng như đa số chúng ta, đã không thật sự có một cái nhìn rõ ràng về việc mình làm. Các vị đã không phân định rõ giữa hoài cảm quá khứ với mong ước tương lai dựa vào một sự nhìn nhận về thực tế thân phận hiện nay của mình. Trong quá khứ, tuyệt đại đa số các vị là quân nhân, thuộc về quân đội, một tập thể gắn bó với nhau trước hết là trên căn bản của kỷ luật quân đội; tình đồng đội là thứ đến sau và bắt nguồn từ quân kỷ. Quân kỷ ấy lúc này không còn, và điều khiến các vị " ngồi lại " với nhau bây giờ, ngoài những động cơ riêng tư ra, chỉ duy nhất là thứ tình đồng đội ngày xưa sót lại. Rõ ràng là hai trạng huống xưa-nay ấy hoàn toàn khác nhau, nhưng lại ít được ai chú ý,  bằng cớ là các vị vẫn, trong đa số trường hợp , vẫn xưng hô với nhau như ngày xưa: thưa Trung tướng, bẩm đại tá, v.v...

Điểm nữa là ngày xưa, vì là quân nhân, đa số các vị đã không hề làm chính trị. Và tuy một số trong các vị cũng có dính líu đến chính trường, nhưng đó chẳng qua cũng chỉ nằm trong trạng huống chung của một thiểu số quốc gia Á-Phi lạc hậu, nơi mà quân đội lại trở thành lực lượng chính trị duy nhất được nuôi dưỡng bằng bầu sửa quân viện. Nghĩa là vốn liếng hoạt động chính trị của đa số các vị rất ít ỏi,  đến độ trở thành zero trong hoàn cảnh hiện nay.
Những điểm vừa nêu sẽ không trở nên quan trọng nếu như các vị chỉ đơn thuần " ngồi lại với nhau" trong tinh thần ái hữu, nhận chân được tình hình thực tế về năng lực của chính mình, rồi chỉ giới hạn vào việc đóng góp khiêm tốn, nhưng thiết thực cho nhu cầu xây dựng cộng đồng chung quanh, và không để bị lôi cuốn bởi ảo vọng vượt quá sức mình, thể hiện qua vô số khẩu hiệu đao to-búa lớn.

2.-Chúng ta vẫn thường không có những nhận định minh bạch về tổ chức. Chẳng hạn như có không ít thành viên của một số hội ái hữu muốn hướng hội của mình đi vào hoạt động chính trị. Tự bản thân ý muốn đó không có gì xấu, nhưng xét về mặt tổ chức và hiệu năng phục vụ thì ý muốn đó sai hoàn toàn. Bởi vì bản chất của hội ái hữu là tự nguyện, với sự đồng thuận là nguyên tắc sinh hoạt; trong khi đó hoạt động chính trị đòi hỏi kỹ luật và sự hy sinh. Hội ái hữu vận hành theo nguyên tắc dân chủ; trong khi tổ chức chính trị sinh hoạt theo nguyên tắc lãnh đạo tập trung. Hội ái hữu chỉ là đoàn thể xã hội, có thể đóng vai trò quần chúng hưởng ứng theo một sự hiệu triệu nào đó của một tổ chức chính trị. Đòi hội ái hữu phải tham gia hoạt động chính trị như một tổ chức chính trị là lẫn lộn giữa đoàn thể xã hội với chính đảng, giữa đảng viên và phong trào quần chúng.

Trước đây tại Đại hội 14, một cựu chỉ huy trưởng của Trường cũng đã kêu gọi biến Hội Ái Hữu SVSQ/CTCT thành một chính đảng !

Từ góc độ sinh hoạt của hội ái hữu mà xét thì một sự lẫn lộn như vừa nói sẽ dẫn đến  một hậu quả khó tránh khỏi; đó là sự chia rẽ và ngay cả tan rã của hội ái hữu. Các đề tài chính trị, bất cứ ở đâu, cũng đều là căn nguyên gây chia rẽ và đối nghịch. Điều đó lại đặc biệt mạnh mẽ hơn trong cộng đồng người Việt. Các hội ái hữu với tổ chức lõng lẽo và đòi hỏi dân chủ cao là hoàn toàn không phù hợp với các tranh luận chính trị của người Việt Nam.

3.-Việc một thiểu số trong Ban Đại Diện, hay Ban Chấp Hành của các hội đoàn, hội ái hữu, dùng cương vị của mình rồi lấy danh xưng chung của một hội, một khoá, hay một liên hội để tham gia một hoạt động, đoàn thể hay tổ chức khác mà không trưng cầu ý kiến của toàn thể thành viên trong hội, khoá, hay liên hội mình, rồi cố tìm cách lèo lái tập thể đi theo mình, là hiện tượng phổ biến. Căn nguyên của hiện tượng đó có thể quy về hai điều : thứ nhất là kém ý thức tổ chức và ý thức dân chủ,  thứ hai là óc háo danh của những kẻ cơ hội.

Rất nhiều người trong chúng ta hiểu rằng là Đại Diện Khoá, hay Tổng Hội Trưởng, hay Ban Chấp Hành là đương nhiên có QUYỀN hành xử theo ý riêng. Đa số chúng ta vốn có thói quen chỉ thấy khiá cạnh QUYỀN LỰC  mà luôn quên khía cạnh NGHĨA VỤ hay BỔN PHẬN trong mỗi chức vụ. Thay vì, khi nhậm chức, tự đặt câu hỏi là bổn phận-trách nhiệm của mình là gì thì lại chỉ chú ý xem mình có những quyền nào!

Chính vì những lý do trên mà BCH đương nhiệm của TH Ái hữu SVSQCTCT đã và đang tự ý hành xử nhiều việc với danh xưng chung của TH mà chẳng hề có một sự tham khảo đầy đủ và rộng rãi nào đối với thành viên. Về mặt này thì CTCT cũng không có gì khác hơn VB đâu !Nhưng điều hay của VB là ít ra họ cũng đã có những thư trao đổi thẳng thắn và mạnh mẽ như lá thư vừa rồi của ông LM Ngọc . Còn CTCT thì chưa thấy có một lá thư tương tự như vậy trong hội.

Kính,
Trung nt5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét