Chào Mừng Các Bạn Đã Ghé Thăm . . . . .... K3CTCT

Dịch từ Anh Ngử tới các ngôn ngử khác

Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Hoa Kỳ Chuẩn Bi Chế Tạo Chiến Đấu Cơ Thế hệ Thứ 6









                                                                    
Boeing’s The Sixth Generation Fighter conception. (Boeing illustration)

Tại căn cứ không quân Wright-Patterson, tiểu bang Ohio, Trung tâm phụ trách hệ thống hàng không thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã vừa công bố những “thông tin định dạng” (CRFI ) về việc phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Theo kế hoạch, những khái niệm đầu tiên về máy bay thế hệ mới của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 17-12 tới.

Dự kiến, những đánh giá cơ bản (CBA) về chiến đấu cơ thế hệ 6 cần thiết để thiết kế thế hệ máy bay chiến đấu hoàn toàn mới sẽ chỉ thành tựu từ năm 2030. Đây cũng là thời điểm bắt đầu tìm kiếm dòng chiến đấu cơ thế hệ mới thay thế cho dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II (tuy rằng F-35 vẩn có nhiều người cho rằng chưa đạt tiêu chuẩn thế hệ 5) hiện hành của không quân Mỹ.
Căn cứ vào các thông tin ban đầu, chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 phải có khả năng tấn công và tự phòng thủ mạnh mẽ. Một cách chi tiết, chiến đấu cơ thế hệ 6 phải đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ phòng không kết hợp phòng thủ chống tên lửa (IAMD - Integrated Air and Missile Defense), hỗ trợ hỏa lực mặt đất (CAS - Close Air Support) và tiêm kích đánh chặn (AI - Air Interdiction). Ngoài ra, chiến đấu cơ thế hệ mới phải có khả năng và đẩy đủ các phương tiện “cứng”, “mềm” phục vụ tác chiến điện tử và do thám.
Máy bay thế hệ 6 sẽ được sở hữu trang thiết bị điện tử hàng không tân tiến và các tổ hợp vũ khí đối không tích hợp phức hợp, khả năng phát hiện đối phương qua các cảm biến ở chế độ theo dõi thụ động và hệ thống tự bảo vệ. Đặc biệt, chiến đấu cơ thế hệ mới sẽ sử dụng vũ khí năng lượng cao và khả năng tác chiến mạng. Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu nêu trên (hoạt động ở các khu vực có hệ thống phòng không mạnh), phải tới giai đoạn 2030-2050, dòng máy bay như vậy mới có thể xuất hiện.
Cũng cần nhấn mạnh rằng, Mỹ hiện đang phát triển các dòng vũ khí sử dụng sóng năng lượng (nonkenetic weapon), các nguồn năng lượng phụ trợ, khả năng hấp thu nhiệt năng phát ra trên bề mặt máy bay và khái niệm hệ thống hỗ trợ phi công đa nhiệm (optionally manned systems). Các công nghệ này có thể sẽ là yếu tố cấu thành lên máy bay thế hệ 6 trong tương lai.
T.S. theo vpk.name.Ru
Chiến đấu cơ duy nhất của thế giới được công nhận hội đủ tiêu chuẩn thế hệ 5 đang được sử dụng bởi KQ Mỹ

http://img233.imageshack.us/img233/2914/f22l.jpg








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét